สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 4 เม.ย. เกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.4 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 34.8 กิโลเมตร ตามการตรวจวัดโดยสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ( ยูเอสจีเอส ) ใกล้กับเมืองฮวาเหลียน ในเทศมณฑลฮวาเหลียน ซึ่งเป็นภูมิภาคหุบเขา ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


สำนักงานดับเพลิงและกู้ภัยไต้หวันรายงาน จำนวนผู้เสียชีวิตจากธรณีพิบัติภัยครั้งนี้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 9 ราย จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเป็นมากกว่า 1,000 คน และยังมีผู้สูญหายอีกมากกว่า 100 คน เป็นสัญญาณว่า จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ จะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้


นอกจากนั้น สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ซึ่งวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ 7.2 แมกนิจูด เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ยังคงต้องตื่นตัวและระมัดระวัง การเกิดแผ่นดินไหวตามหรืออาฟเตอร์ช็อก ที่จะยังคงเกิดขึ้นเป็นระยะอีกหลายวัน และมีความรุนแรงตั้งแต่ 4.0 แมกนิจูดขึ้นไป


อนึ่ง แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงสูงที่สุดในรอบ 25 ปี ของไต้หวัน หรือนับตั้งแต่แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด เมื่อเดือนก.ย. 2542 คร่าชีวิตประชาชนในไต้หวันราว 2,400 ราย และแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงมณฑฝูเจี้ยน ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน


ด้านสำนักงานกิจการไต้หวันในกรุงปักกิ่ง ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ในไต้หวัน และแสดงความพร้อมมอบความช่วยเหลือ ขณะที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐพร้อมมอบความสนับสนุนที่จำเป็นเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP