ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ Birdcage by asita café ภายในอสิตาอีโค่รีสอร์ท นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ผวจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดโครงการ “365 วัน การเดินทางของคนรักกาแฟเที่ยวเมืองรอง” “365 Days of coffee at Muang Rong” ภายใต้แนวคิดเปิดประสบการณ์ใหม่เที่ยวเมืองรองมิรู้ลืม จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ ททท. บริษัททรูคอร์เปอเรชั่นจำกัด ( มหาชน) โดย ผวจ.สมุทรสงคราม น.ส.สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) น.ส.สรรค์พิจิตร เอี่ยมชีรางกูร หัวหน้าสายงานบริหารความสัมพันธ์และผสานสิทธิประโยชน์ลูกค้า บริษัททรูคอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) ได้ร่วมสร้างสรรค์เมนูและเครื่องดื่มที่แนะนำวัตถุดิบท้องถิ่น จ.สมุทรสงคราม คือส้มโอขาวใหญ่ ซึ่งเป็นสินค้า GI ของ จ.สมุทรสงครามมาเป็นส่วนผสมผสานเมนู Go healthy go Pomelo ได้แก่ Thai tea Pomelo ที่นำน้ำส้มโอและเนื้อส้มโอมาผสมผสานกับชาไทยให้รสชาติที่แตกต่างจากชาไทยมะนาว เพราะนี่คือชาไทยส้มโอ ที่มีรสชาติเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดกลมกล่อม เข้ากับชาไทยหอมๆ

เมนูที่ 2 คือ Pomecano คือการนำส้มโอมาทำเป็นเนื้อไอศกรีมผสมกับวานิลาตบท้ายด้วยการเสิร์ฟแบบราดกาแฟ มิกซ์ 2 เลเยอร์ เวลาทานใช้หลอดดูดจากเลเยอร์ด้านล่างขึ้นมาด้านบนจะได้รสชาติความเข้มข้นของกาแฟที่นำเข้าเมล็ดกาแฟมาจากภาคเหนือของประเทศไทยเข้ากับความหอมหวานมันของไอศครีมวานิลลาและตัดรสด้วยความเปรี้ยวของส้มโอ เมนูที่ 3 คือ Summer pomelo เป็นการนำน้ำส้มโอมาทำเมนูอิตาเลี่ยนโซดาเป็นความแปลกใหม่ของการนำน้ำส้มโอที่เข้ากับความเปรี้ยวของโซดาได้อย่างลงตัว โดยมีนายชัยวิทย์ เผื่อนอุดม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม และสื่อมวลชนร่วมงาน

น.ส.สมฤดี กล่าวว่า จากความสำเร็จของกิจกรรม “365 วันแห่งการเดินทางของคนรักกาแฟ 365 Days off coffee at North” ที่นำนักท่องเที่ยวดื่มด่ำกับกาแฟซิกเนเจอร์ของภาคเหนือ 17 จังหวัดซึ่งเป็นการขยายการตลาดของนักท่องเที่ยวคุณภาพผ่านเทรนการดื่มชา กาแฟ และโกโก้ ซึ่งจากสถิติการสำรวจล่าสุดพบว่า นักท่องเที่ยวจะเลือกสถานที่ท่องเที่ยวจากการตามรอยอาหารเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะอาหารที่มีสตอรี่ ดังนั้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวสายคาเฟ่หรือคาเฟ่ฮอปเปอร์ เนื่องจากปัจจุบันคาเฟ่เป็นจุดหมายในการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อชิมกาแฟและถ่ายรูปภาพสถานที่สวยๆ ททท.จึงต่อยอดโครงการดังกล่าว รวมทั้งขยายตลาดการท่องเที่ยวสู่เมืองรอง เพื่อให้การท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์โดยใช้อาหารเป็นแรงบันดาลใจในการออกเดินทางสู่ร้านกาแฟที่มีเมนูซิกเนเจอร์แปลกใหม่จากวัตถุดิบท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถบอกต่อความประทับใจผ่านช่องทาง Social Media จึงขอเชิญคาเฟ่ฮอปเปอร์ร่วมชิมกาแฟท่องเที่ยวเมืองรอง และมาที่ Birdcage by asita café ที่จังหวัดสมุทรสงคราม เมนู signature ส้มโอขาวใหญ่ทั้ง 3 เมนูจะจัดจำหน่ายลดราคา ตลอดเดือน เม.ย.นี้

นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ส้มโอขาวใหญ่สมุทรสงครามเป็นผลไม้ขึ้นชื่อและรับรองคุณภาพจากตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI มีรสชาติโดดเด่น คือเปรี้ยวอมหวานกลมกล่อมเพราะเพาะปลูกในเมือง 3 น้ำคือ น้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม เนื้อแน่นเป็นสีน้ำผึ้งสวยงาม มีน้ำฉ่ำแต่ไม่แฉะ เปลือกบางและมีกลิ่นหอม นอกจากนี้ยังมีคุณค่าทางอาหาร เช่น มีวิตามินซีสูง ปรับสมดุลน้ำตาลในเลือด ขับสารพิษ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ขับลมในลำไส้ แก้ท้องผูก และใยอาหารสูง และช่วยเจริญอาหาร เพิ่มภูมิคุ้มกัน เป็นต้น