นายเจือ ราชสีห์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วย ดร.สายัญ ทองศรี ผู้ทรงคุณวุฒิคณะอนุกรรมการฯการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเล นายศิวกร เขมะไชยเวช นักวิชาการด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เยี่ยมชมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ทัพเรือภาคที่ 2 กองทัพเรือ ณ ปลายแหลมสนอ่อน บริเวณพระอนุสาวรีย์พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อ.เมืองสงขลา โดยมีจ่าตรีหญิงหนึ่งฤดี โกสีย์ เจ้าหน้าที่สัตวบาล ประจำศูนย์ฯ บรรยายพิเศษพร้อมนำเยี่ยมชม

นายเจือ กล่าวว่า ตนและเครือข่ายอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล จ.สงขลา พร้อมด้วยนักวิชาการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่เยี่ยมชมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ทัพเรือภาคที่ 2 กองทัพเรือ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ที่ปลายแหลมสนอ่อน บริเวณพระอนุสาวรีย์พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ อ.เมืองสงขลา ซึ่งในปัจจุบันศูนย์ดังกล่าวทำหน้าที่อนุบาลเลี้ยงลูกเต่าทะเลก่อนปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ เนื่องจากสภาพปัจจุบันหากปล่อยให้เต่าทะเลมีวงจรชีวิตตามธรรมชาติไม่มีการอนุบาล อัตราการรอดชีวิตของลูกเต่าทะเลนั้นปรากฏมีเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเต่าทะเล มีบทบาทสำคัญในการคงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศแนวปะการังและรักษาความสมดุลของห่วงโซ่อาหารในทะเล เราทุกคนจึงควรช่วยกันส่งเสริมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้เสียสละอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติเพื่อส่งต่อไปให้คนรุ่นต่อไป และที่สำคัญเราต้องไม่สร้างภาระเพิ่มให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามที่ปรากกข่าวอยู่เป็นประจำ เช่น เต่าทะเลกินขยะที่ถูกทิ้งจากนักท่องเที่ยวหรือติดอวดเรือประมง เป็นต้น

นอกจากนี้ ศูนย์ดังกล่าวยังเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเยาวชน พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว เป็นการเพิ่มทางเลือกในการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้อย่างดี และในอนาคตตนจะช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์และป้ายบอกทางเพื่อความสะดวกของพี่น้องประชาชน ตามที่เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ ร้องขอ