สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่ากระทรวงการต่างประเทศเมียนมาออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) มีมติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประณาม “การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างน่าสะพรึงและเป็นขั้นตอน” ในเมียนมา และวิจารณ์การที่รัฐบาลทหารเมียนมาไม่ให้ความร่วมมือกับกระบวนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของนานาชาติ ว่า “ไม่เป็นความจริงและเป็นการกล่าวหาฝ่ายเดียว”


ดังนั้น เมียนมา “ไม่มีทางยอมรับ” มติดังกล่าว ขณะเดียวกัน เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุเกี่ยวกับการที่นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการ สหประชาชาติ (ยูเอ็น) แต่งตั้งนางจูลี บิชอป อดีต รมว.การต่างประเทศออสเตรเลีย ให้ดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมาคนใหม่ “เกิดขึ้นโดยไม่เคยมีการติดต่อเพื่อประสานงาน หรือสอบถามความเห็นจากเมียนมาก่อน”


อนึ่ง การแต่งตั้งบิชอปให้มาหน้าที่ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังตำแหน่งนี้ว่างเว้นผู้ปฏิบัติหน้าที่มานานเกือบ 1 ปี หลังนางโนลีน เฮย์เซอร์ นักการทูตชาวสิงคโปร์ ผู้แทนพิเศษคนก่อนหน้า ลาออกเมื่อเดือน มิ.ย. 2566 หลังปฏิบัติหน้าที่ได้เพียง 18 เดือน โดยเฮย์เซอร์ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลทหารเมียนมา ให้เดินทางเยือนเพียงครั้งเดียว เมื่อเดือน ส.ค. 2565 และเข้าพบ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหาร.

เครดิตภาพ : AFP