เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 67 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้ติดตามสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ในพื้นที่จ.เชียงใหม่ อยางใกล้ชิดและต่อเนื่อง จากการรายงานของผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ โดย รมว.มหาดไทย มีความห่วงใยและได้กำชับให้มีการดูแลช่วยเหลือประชาชน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการดับไฟป่าต้องมีอุปกรณ์ป้องกันที่เพียงพอ ปลอดภัย โดยในวันที่ 10 เม.ย. นี้ นายอนุทิน จะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ภาพรวมด้วยตนเอง เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับประกอบการพิจารณามาตรการทางนโยบายเพิ่มเติม หลังจากที่ล่าสุด ณ วันที่ 8 เม.ย. 67 ได้มีการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน อัคคีภัย ไฟป่าแล้ว 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ฮอด อ.พร้าว อ.ฝาง อ.แม่แตง อ.ไชยปราการ อ.เชียงดาว อ.แม่อาย และ อ.เวียงแหง

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ รมว.มหาดไทย มีกำหนดจะเดินทางไปรับฟังข้อมูลสถานการณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ รวมทั้งขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อตรวจติดตามสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า ในพื้นที่โซนเหนือของ จ.เชียงใหม่

“ในการลงพื้นที่ ท่านอนุทินจะมีการมอบสิ่งของ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับปฏิบัติภารกิจควบคุมไฟป่าให้กับผู้ปฏิบัติงานด้วย เพราะนอกจากเรื่องของการช่วยเหลือประชาชนแล้ว ท่านมีความห่วงใยและให้ความสำคัญอย่างมาก กับเรื่องของความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร ภาคประชาสังคม และประชาชน ที่เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจ เพราะทุกท่านถือว่าเป็นผู้เสียสละ เป็นด่านหน้าที่คอยดูแลพี่น้องประชาชนในเวลานี้” น.ส.ไตรศุลี กล่าว.