สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงราบัต ประเทศโมร็อกโก เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่าศาลในเมืองคาซาบลังกามีคำพิพากษา เมื่อวันจันทร์ผ่านมา ให้นายอับเดอร์ราห์มาเน ซันกัด นักกิจกรรมวัย 48 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกของพรรคอัล อัลด์ วาล อีห์ซันเน ซึ่งถูกแบนตามกฎหมายของโมร็อกโก รับโทษจำคุกเป็นเวลา 5 ปี จากความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 องค์พระประมุขของประเทศ


ทั้งนี้ ซันกัดถูกจับกุม เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา จากการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาเกี่ยวกับ “ผู้ปกครองรัฐอาหรับที่มีความสัมพันธ์กับอิสราเอล” ซึ่งกำลังทำสงครามในฉนวนกาซากับกลุ่มฮามาส


อนึ่ง อิสราเอลและโมร็อกโกสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เมื่อปี 2563 อย่างไรก็ตาม ทนายความของซันกัดกล่าวว่า การโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กของลูกความ “ไม่ได้สื่อถึงสมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6” แต่เป็นการวิจารณ์ “จุดยืนของผู้ปกครองรัฐซึ่งมีความใกล้ชิดกับปาเลสไตน์”


ด้านพรรคอัล อัลด์ วาล อีห์ซันเน ออกแถลงการณ์ประณามคำพิพากษาของศาลว่า “ไม่เป็นธรรม” นอกจากนี้ ซันกัดยังเผชิญกับข้อกล่าวหาเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ เกี่ยวกับการบริหารจัดการของรัฐบาลโมร็อกโก ต่อเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อปี 2566 ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP