เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 11 เม.ย. ที่ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุกรมทางหลวง (Highway Traffic Operations Center : HTOC) กรมทางหลวง ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และ เคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ และกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ) ที่สามารถเข้ายึดค่ายผาซอง หรือกองพันทหารราบที่ 275 ของทหารเมียนมาจังหวัดเมียวดีได้สำเร็จ ว่า เขายืนยันว่ายังไม่แตกและเป็นเรื่องภายในประเทศเขา แต่ได้กำชับไปยังกองทัพ และกระทรวงการต่างประเทศให้ส่งข้อความอย่างชัดเจนว่าหากมีปัญหาภายใน ก็อย่าให้ล้นออกมา และจะโทรศัพท์หาผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) หากมีการสู้รบกัน การใช้น่านฟ้าของไทยเราไม่รับ

เมื่อถามว่าได้สั่งการให้มีการสแตนด์บายเครื่องบิน F-16 ขึ้นบินดูแลน่านฟ้าไว้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนว่าเรามีอุปกรณ์ที่ตรวจสอบอยู่แล้ว ไม่อยากก่อให้เกิดความตึงเครียด ทำอะไรก็ต้องระมัดระวังเพราะเขาก็เป็นเพื่อนบ้านเรา 

เมื่อถามต่อว่าจะไม่ให้เครื่องบินของกองทัพเมียนมาล้ำน่านฟ้าเข้ามาในเขตแดนไทยเหมือนอย่างเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ ก็คงต้องสั่ง

เมื่อถามถึงจุดในการรองรับผู้อพยพ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศออกมาระบุว่ารองรับได้ 100,000 คน แต่จากการประเมินอาจจะมีผู้อพยพมากขึ้นได้พูดคุยในเรื่องนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องครับ ก็ต้องดูต่อไป ว่าปัญหาไปถึงขนาดไหน พร้อมยืนยันสถานการณ์ในเมืองเมียวดี​ ขณะนี้ยังโอเคอยู่

ด้าน พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวด้วยว่า มีการเตรียมพร้อมเครื่องบิน F-16 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถขึ้นสกัดกั้นได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที ซึ่งขณะนี้เองนายกฯ ยังไม่ได้โทรฯ มาสั่งการเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแต่มีการหารือก่อนหน้านี้ประเด็นไฟป่า แต่ยอมรับว่ามีการรายงานกับทางนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่า รมว.กลาโหม รายงานนายกฯ เรียบร้อยแล้ว 

ผบ.ทอ. กล่าวพร้อมย้ำว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องภายในประเทศเมียนมา แต่ถ้าหากมีการล้ำแดนก็จะต้องมีการตอบโต้ และนำเครื่องขึ้นเพื่อลาดตระเวน ซึ่งวานนี้ก็มีการลาดตระเวนแล้ว 1 ครั้งโดยขณะนี้สถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ส่วนความถี่ในการลาดตระเวนดูแลสถานการณ์หากยังไม่มีอะไรจะสแตนด์บายที่ภาคพื้น และระหว่างเหล่าทัพมีแผนในการปฏิบัติภารกิจร่วมกันอยู่แล้ว.