เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ/รองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจตกเป็นเหยื่อและได้รับความเสียหายจากการหลอกลวง ซึ่งในช่วงนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบพบว่าคนร้ายเริ่มกลับมาใช้วิธีส่งลิงก์ที่แอบอ้างเป็นบริษัทขนส่ง Flash Express โดยใช้ข้อความพร้อมแนบลิงก์ เช่น “Flash Express จัดส่งพัสดุให้ท่านไม่สําเร็จ กรุณาติดต่อเพื่อยืนยันการจัดส่งพัสดุอีกครั้ง www.flash.ersgo.com”, “พัสดุของท่านที่จัดส่งโดย Flash Expess เสียหาย กรุณาติดต่อผ่านลิงก์ www.flash.lve-th.com”, “Flash Express ไม่สามารถติดต่อท่านได้ กรุณาตรวจสอบละเอียด www.flash.nsrgo.com”, “พัสดุ TH0412F3Y3C19 ของคุณไม่ได้รับการจัดส่งสินค้า กรุณายืนยันพัสดุของคุณอีกครั้ง www.flash.srrth.com”, “Flash Express ไม่สามารถติดต่อท่านได้ กรุณาตรวจสอบละเอียด : www.flash.lve-th.com”, “FIash’ Expres พัสดุของคุณตกค้างและเกิดการเสียหายในการจัดส่ง กรุณายื่นเคลมค่าเสียหายหรือติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า! www.flash.xrsgo.com”, “Flash Express แคมเปญครบรอบ 5 ปี คุณได้รับคูปองส่วนลดน้ำมันมูลค่า 5,000 บาท คลิก www.flash.nsrgo.com” เป็นต้น

ทั้งนี้เบื้องต้นทางสำนักตำรวจแห่งชาติ ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการระงับการเข้าถึงลิงก์ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เชื่อว่าในอนาคตจะยังคงมีการหลอกลวงลักษณะนี้จากมิจฉาชีพอีก โดยข้อความและลิงก์ที่แนบมาอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ จึงขอแจ้งเตือนภัยพี่น้องประชาชน โดยมีจุดสังเกตุ

จุดสังเกต

-ลิงก์ที่คนร้ายส่งมามักจะสะกดชื่อผิดหรือมีข้อความที่ไม่ปกติต่อท้ายลิงก์

-Domain ของ Website ปลอมมักจะจดบน Domain Free หรือ Domain ที่ไม่น่าเชื่อถือเช่น .cc

-SMS ปลอมในบางครั้งคนร้ายจะใช้เครื่องมือพิเศษเพื่อให้ส่ง SMS ปลอมเข้ามาอยู่ในกล่องข้อความของ SMS จริงได้

-เมื่อกดลิงก์เข้าไปจะเป็น Line หน่วยงานที่คนร้ายแอบอ้าง เมื่อเหยื่อเพิ่มเพื่อนคนร้ายในไลน์ คนร้ายจะโทรมาพูดคุยโน้มน้าวเหยื่อและส่งลิงก์ให้ติดตั้ง Application ควบคุมโทรศัพท์มือถือ ให้ติดตั้งในเครื่องเหยื่อ พร้อมให้ตั้งรหัสผ่าน 2 ชุดไม่ซ้ำกัน ซึ่งส่วนใหญ่เหยื่อมักจะเอารหัสเดิมๆที่เคยใช้ใน Application ธนาคารใส่ไปด้วย

วิธีป้องกัน

-ไม่กดลิงก์ใดๆที่ส่งมาใน SMS

-หากมีข้อสงสัยให้ติดต่อ Flash Express ที่เบอร์ 1436 เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงของ SMS ที่ได้รับ

-พี่น้องประชาชนท่านใดที่ได้รับ SMS แล้วน่าสงสัยว่าน่าจะหลอกลวง โปรดอย่ากดลิงก์ใน SMS ดังกล่าว และส่งข้อมูลดังกล่าวโดย Capture หน้าจอ SMS ที่ท่านได้รับให้ครบถ้วนพร้อมระบุ วันที่ และเวลาที่ได้รับ SMS รวมไปถึงเบอร์โทรศัพท์ที่ได้ส่ง SMS มาให้ท่าน แจ้งเบาะแสผ่านทางช่องทาง www.thaipoliceonline.go.th (ช่องทางแจ้งเบาะแส) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับช่องทางรับรู้ข่าวสารเพื่อให้รู้เท่าทันภัยออนไลน์ในรูปแบบใหม่ สามารถติดตามข้อมูลการแจ้งเตือนภัยออนไลน์ได้ผ่านทาง www.เตือนภัยออนไลน์.com หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน AOC 1441 กรณีถูกคนร้ายหลอกลวงแจ้งความตำรวจผ่านระบบกรณีถูกคนร้ายหลอกลวงแจ้งความตำรวจผ่านระบบ www.thaipoliceonline.go.th