สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ตำรวจฟิลิปปินส์พบยาเสพติดผิดกฎหมายดังกล่าว ซึ่งคาดว่ามีมูลค่ามากกว่า 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8,400 ล้านบาท) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระหว่างการตรวจค้นรถตู้คันหนึ่งในจังหวัดบาตังกัส ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา โดยคนขับรถตู้ถูกจับกุมในที่เกิดเหตุ

วันต่อมา มาร์กอสตรวจสอบการลักลอบขนยาเสพติดครั้งนี้ และกล่าวว่า มันเป็นการขนส่งเมทแอมเฟตามีนแบบผลึกใสราคาถูก “ครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์” ซึ่งเขาไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าเป็นที่มูลค่า หรือปริมาณของยาเสพติด

“แต่สิ่งสำคัญคือ ไม่มีใครเสียชีวิต ไม่มีการยิงต่อสู้กัน และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ” มาร์กอส กล่าวกับผู้สื่อข่าว “พวกเราดำเนินปฏิบัติการอย่างระมัดระวัง ซึ่งสำหรับผม มันเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ในการทำสงครามยาเสพติด”

แม้ตำรวจฟิลิปปินส์ กำลังติดตามแหล่งที่มาของยาเสพติดลอตนี้ แต่มาร์กอสกล่าวว่า มันไม่ได้ผลิตภายในประเทศ

ด้านนายคาร์ลอส คอนเด นักวิจัยอาวุโสจากองค์กรสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์” (เอชอาร์ดับเบิลยู) กล่าวว่า การยึดเมทแอมเฟตามีนแบบผลึกใส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นว่า การจัดการกับยาเสพติด สามารถทำได้โดยปราศจากความรุนแรง หากทางการปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง และดำเนินการตามกระบวนการที่เหมาะสม

กระนั้น คอนเด ก็อยากให้รัฐบาลมะนิลา ประการยุติสงครามยาเสพติดที่ “รุนแรง” และยกเลิกคำสั่งปราบปรามอันนองเลือดของอดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ซึ่งเขาคิดว่า มันถึงเวลาแล้วที่มาร์กอส จะต้องพูดถึงการปฏิรูปนโยบายยาเสพติดของฟิลิปปินส์.

เครดิตภาพ : AFP