เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง และทีมนักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (DSS Team) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.ระยอง เช่น สาธารณสุขจังหวัดระยอง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลที่ 1 และเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบคลองตา-กวน มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง

สืบเนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนพบน้ำในคลองตา-กวน มีสีแดง และพบหินที่อยู่บริเวณริมน้ำเปลี่ยนสีกลายเป็นสีดำ นอกจากนี้น้ำยังมีกลิ่นเหม็น เมื่อสัมผัสแล้วจะมีอาการแสบคัน แถมพบมีปลาลอยตาย ทีมนักวิทยาศาสตร์จากกระทรวง อว. จึงได้เก็บตัวอย่างน้ำ และดินในคลองตา-กวน หลายจุดตลอดแนวจนกระทั่งจุดปลายคลองไหลลงทะเล ส่งไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการอ้างอิง กรมวิทยาศาสตร์บริการ หาสารเคมีปนเปื้อน

นายกัฬชัย กล่าวว่า จังหวัดระยอง ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังเกิดเหตุชาวบ้านร้องเรียนก็นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ ร่วมทีมนักวิทยาศาสตร์ กระทรวง อว. นำน้ำและดินไปตรวจสอบคุณภาพ เพื่อเป็นการเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้พี่น้องประชาชนต่อไป

ขณะที่ชาวบ้านยืนยันว่า วิตกกังวลกับสารเคมีตกค้างในคลอง ซึ่งพบปลาเมาลอยหัวจำนวนมาก ชาวบ้านจับไปกินหวั่นจะมีสารตกค้างในปลา อย่างไรก็ตาม คลองตา-กวนดังกล่าว เกิดเน่าเหม็นบ่อยครั้ง เนื่องจากอยู่ติดกับแท็งก์สารเคมีโรงงานอุตสาหกรรม