สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบินสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ ที่พลุกพล่านที่สุดในโลก ระงับเที่ยวบินขาเข้าเมื่อเวลา 19.26 น. ของวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของยูเออี ก่อนประกาศกลับมาดำเนินการ “อย่างค่อยเป็นค่อยไป” ในอีก 2 ชั่วโมงต่อมา

ก่อนหน้านี้ สนามบินดูไบ ซึ่งคาดว่ามีเที่ยวบินขาเข้ามากกว่า 100 เที่ยวบิน ในช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมา ดำเนินขั้นตอนพิเศษในการระงับการดำเนินการช่วงสั้น ๆ เนื่องจากพายุพัดถล่มจนทำให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมทั่วประเทศ

แม้เที่ยวบินขาออกยังคงให้บริการในช่วงเย็น แต่ก็ประสบปัญหาความล่าช้า และการยกเลิกบางเที่ยวบิน อีกทั้งถนนทางเข้าท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ ก็ถูกน้ำท่วมอย่างหนักเช่นกัน

นอกจากยูเออี พายุฝนลูกนี้ยังส่งผลให้เกิดอุทกภัยในบาห์เรน ตลอดจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 รายในโอมาน เมื่อวันอาทิตย์ และวันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะที่ นายฟรีเดอริก ออตโต ผู้นำด้านการประเมินบทบาทของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ต่อเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว จากสถาบันแกรนแธมเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน กล่าวว่า ภาวะโลกร้อนน่าจะมีส่วนสำคัญในเหตุการณ์ฝนตกหนักครั้งนี้

“มันมีความเป็นไปได้สูงที่ฝนในโอมาน และเมืองดูไบ มีความรุนแรง และเป็นอันตรายมากกว่าเดิม จากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์” ออตโต กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP