ชายชาวอเมริกันวัย 81 ปีจากรัฐโอไฮโอ โดนจับกุมในข้อหาฆาตกรรม หลังจากที่เขายิงหญิงคนขับรถ “อูเบอร์” เพราะเข้าใจว่าเธอเป็นคนของแก๊งมิจฉาชีพที่มารับของที่บ้านของเขา ซึ่งต่อมาปรากฏว่าทั้งสองฝ่ายต่างก็ตกเป็นเหยื่อของแก๊งหลอกลวงทางโทรศัพท์ 

สำนักงานนายอำเภอเขตคลาร์ก เคาน์ตี รัฐโอไฮโอ แถลงรายละเอียดว่า เจ้าหน้าที่พบร่างของ โลเลธา ฮอลล์ หญิงสาวผิวดำซึ่งรับทำงานเป็นคนขับรถผ่านแอปพลิเคชัน “อูเบอร์” ซึ่งถูกยิงหลายนัดใกล้กับบริเวณบ้านในย่านเซาท์ ชาร์ลสตัน ของ วิลเลียม บรอค ชายวัย 81 ปี เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2567 โดยที่ บรอค ซึ่งมีบาดแผลเลือดออกที่บริเวณศีรษะและใบหู เป็นผู้โทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉิน 

ฮอลล์ ได้รับการนำส่งตัวไปยังโรงพยาบาล แต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทีมสืบสวนพบว่า ก่อนเกิดเหตุ บรอค ได้รับโทรศัพท์จากแก๊งมิจฉาชีพ อ้างถึงหลานชายของเขาที่ติดคุกอยู่ในเรือนจำว่าโดนข่มขู่และเรียกร้องเงินจากชายชราจำนวน 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 442,200 บาท) เป็นค่าใช้จ่ายในการพาตัวหลานชายของเขาออกจากเรือนจำ และหาก บรอค ไม่จ่ายเงินก้อนนี้ เขาและหลานชายก็จะโดนตามฆ่า

วิลเลียม บรอค ยิงสาวคนขับ “อูเบอร์” จนเสียชีวิตเพราะคิดว่าเป็นมิจฉาชีพ

จากนั้นแก๊งมิจฉาชีพก็ว่าจ้าง ฮอลล์ ผ่านแอปพลิเคชันอูเบอร์ เพื่อให้ไปรับ “ของ” จากบ้านของ บรอค โดยที่ ฮอลล์ ก็ไม่รู้เลยว่า บรอค โดนรีดไถเงินและขู่ฆ่า

ตัวแทนของสำนักงานนายอำเภอคลาร์ก เคาน์ตี แถลงว่า ฮอลล์ ซึ่งมีโรคประจำตัวและไม่ได้พกอาวุธ จึงถือว่าเป็นบุคคลที่ไม่สามารถข่มขู่คุกคามหรือทำร้ายร่างกาย บรอค ได้ นอกจากนี้เธอยังไม่ได้เรียกร้องสิ่งอื่นใด เว้นแต่ถามหาสิ่งของที่เธอต้องมารับไปให้ลูกค้าเท่านั้น

เมื่อ ฮอลล์ มาถึงที่เกิดเหตุ บรอค ก็ใช้ปืนจี้ตัวเธอไว้และข่มขู่ให้เธอบอกเขาว่าแก๊งคนร้ายที่โทรฯ มาข่มขู่เขาคือใคร เขายังหยิบโทรศัพท์มือถือของ ฮอลล์ ไปด้วยและไม่ยอมให้เธอออกจากที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่า เมื่อเรื่องดำเนินมาถึงจุดนี้ บรอค กลับไม่ได้มีท่าทีว่าจะโทรศัพท์แจ้งเหตุแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด

เมื่อ ฮอลล์ พยายามจะกลับเข้าไปในรถ บรอค ก็ใช้ปืนยิงเธอ 2 ครั้ง ก่อนที่จะโทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉิน

ชายสูงอายุโดนจับกุมในข้อหาฆาตกรรม ซึ่งมีบทลงโทษจำคุกตั้งแต่ 15 ปีจนถึงตลอดชีวิต แต่ บรอค ไม่ยอมรับผิด ขณะที่ศาลตั้งวงเงินประกันตัวเขาไว้ที่ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.3 ล้านบาท) 

ระหว่างนี้ ทีมสืบสวนยังคงไม่สามารถหาตัวแก๊งมิจฉาชีพที่ก่อเรื่องในครั้งนี้พบ ทางสำนักงานนายอำเภอจึงได้แถลงเตือนภัยชาวเมือง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุว่า เจ้าหน้าที่หรือคนจากหน่วยงานรัฐจะไม่ติดต่อประชาชนเป็นการส่วนตัวเพื่อขอเงินประกันตัวนักโทษ พร้อมกันนี้ได้ขอให้ประชาชนระมัดระวังตัวเป็นพิเศษเมื่อได้รับการติดต่อจากผู้ที่กล่าวอ้างถึงญาติหรือคนในครอบครัวที่ตกเป็นผู้ต้องขังในเรือนจำ

ที่มา : cbsnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Clark County Sheriff’s Office