เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 4 พ.ย. ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อีสเทิร์นซีบอร์ด 2 (WHA ESIE2) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงผลสำรวจความเห็นของประชาชนที่ผ่านโพลเดลินิวส์ X มติชน สะท้อนปัญหาของประชาชน อยากให้รัฐบาลแก้ปัญหาเรื่องปากท้อง โดยเฉพาะเรื่องการลดค่าน้ำ ค่าไฟเป็นลำดับหนึ่ง ขณะที่ปัญหาการเมือง อยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ผลสำรวจแบ่งออกเป็น 2 เรื่อง คือ เศรษฐกิจและเรื่องการเมือง โดยข้อเสนอเรื่องการลดค่าน้ำ ค่าไฟรวมถึงค่าน้ำมัน รัฐบาลได้ดำเนินการจัดการแล้ว เราจะทำอยู่ และจะทำอีก แต่เรื่องที่ใหญ่กว่านั้น คือ ปัญหาหนี้สิน โดยตนได้ประชุมเรื่องนี้เบื้องต้นไปแล้วกับ ฝ่ายความมั่นคง กระทรวงการคลัง และฝ่ายปกครอง โดยจะมีมาตรการเรื่องนี้ออกมาในเร็วๆ นี้ ขณะที่โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ก็จะเป็นอีกมาตรการหนึ่ง รวมถึงผลักดันให้นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนเพื่อสร้างงาน และห่วงโซ่อุปทาน ทำให้ธุรกิจในประเทศไทยเบ่งบานขึ้นได้

นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนข้อเสนออยากให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณา ศึกษาแนวทางในการจัดทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่าง ในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ได้เขียนไทม์ไลน์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้อย่างชัดเจนแล้ว โดยพัฒนาไปในทิศทางที่ดี

“โพลที่ออกมา ไม่ได้เป็นที่แปลกใจ เราทำงานอย่างเต็มที่” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าการแก้ไขปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ยังจะต้องทำควบคู่ไปกับเรื่องของปัญหาการเมืองหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า บางเรื่องที่คนพูดน้อยไม่ใช่ว่าไม่สำคัญ เช่น เรื่องของสมรสเท่าเทียม รวมถึงสิทธิเสรีภาพในการประกอบอาชีพ สิ่งเหล่านี้ต้องยกระดับขึ้นมา ขอย้ำว่าต้องทำไปพร้อมกันทุกอย่าง