สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า นายทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทแอปเปิล เข้าพบประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ที่ทำเนียบเมอร์เดกา ในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันพุธ


ทั้งนี้ คุกกล่าวหลังเสร็จสิ้นการเข้าพบ และหารือกับวิโดโด ว่าอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญมากสำหรับแอปเปิล ขณะที่ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวถึงความมุ่งมั่น ในการกระตุ้นภาคการผลิตของประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทกำลังแสวงหาโอกาส และเชื่อว่า การลงทุนในอินโดนีเซีย “ไม่มีที่สิ้นสุด”


เบื้องต้น แอปเปิลมีแผนก่อสร้าง ศูนย์พัฒนาบุคลากรสำหรับการผลิตแอปพลิเคชัน เพิ่มเป็น 4 แห่งในอินโดนีเซีย โดยศูนย์พัฒนาแห่งที่ 4 จะตั้งอยู่บนเกาะบาหลี


ก่อนการเยือนอินโดนีเซีย คุกเยือนกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม โดยประกาศเตรียมเพิ่มการลงทุนให้กับบรรดาซัพพลายเออร์ในประเทศแห่งนี้ แต่ยังไม่มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับวงเงิน และวิธีการจัดสรรงบประมาณ


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลอย่างเป็นทางการของแอปเปิลระบุว่า บริษัทลงทุนในเวียดนามไปแล้วเกือบ 400 ล้านล้านดอง (ราว 588,552 ล้านบาท) ผ่านซัพพลายเออร์ในท้องถิ่น นับตั้งแต่ปี 2562 และเพิ่มการลงทุนต่อปีอีกมากกว่าสองเท่า ในช่วงเวลาเดียวกัน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของแอปเปิลเกิดขึ้น ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบัน ที่ต้องการยกระดับเวียดนาม ให้กลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีระดับภูมิภาค เพื่อลดการพึ่งพิงของสหรัฐจากจีนในด้านนี้.

เครดิตภาพ : AFP