สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า นายรี ชอล-มัน รองนายกรัฐมนตรีเกาหลีเหนือ และประธานคณะกรรมาธิการด้านการเกษตรแห่งชาติ นำคณะเดินทางไปยังรัสเซีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวต่อที่ประชุมพรรคคนงาน เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว เกี่ยวกับ “ความจำเป็น” ในการหาทางยกระดับผลผลิตการเกษตรของประเทศ ด้วยวิธีการที่รวมถึงการใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น และการพัฒนาระบบชลประทาน


ทั้งนี้ คณะผู้แทนระดับสูงของเกาหลีเหนือ นำโดยนายคิม ซอง-นัม สมาชิกระดับสูงของสำนักงานการเมือง และเป็นผู้อำนวยการสำนักงานกิจการวิเทศสัมพันธ์ของพรรคคนงาน เยือนจีน เวียดนาม และลาว เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และขยายขอบเขตความร่วมมือกับรัฐบาลของแต่ละประเทศ


อนึ่ง ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียแน่นแฟ้นมากขึ้น หลังผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเยือนรัสเซีย เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว และรัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) วีโต้การขยายระยะเวลาปฏิบัติหน้าที่ ของคณะผู้สังเกตการณ์กลไกการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หมายความว่า การปฏิบัติหน้าที่ของคณะทำงานจะสิ้นสุด ในวันที่ 30 เม.ย. 2567.

เครดิตภาพ : AFP