สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซานา ประเทศเยเมน เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ว่ารายงานโดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นดีพี ) คาดการณ์ผู้เสียชีวิตสะสมจากสงครามกลางเมืองในเยเมน มีแนวโน้มพุ่งขึ้นถึง 377,000 ราย ภายในสิ้นปีนี้ โดย 70% ของผู้เสียชีวิตจะเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และ 60% ของผู้เสียชีวิตจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการปะทะกันในสมรภูมิ แต่จะมาจากความหิวโหย และการล้มป่วยด้วย “โรคที่สามารถป้องกันได้” ทว่าเป็นเพราะการที่ระบบสาธารณสุขของประเทศล่มสลายไปแล้ว เพราะสงคราม

A24 News Agency EN


ทั้งนี้ สงครามกลางเมืองในเยเมนปะทุเมื่อเดือนก.ย. 2557 เมื่อกองกำลังฮูตียึดครองกรุงซานา หลังจากนั้น ซาอุดีอาระเบียและพันธมิตร เข้ามาปฏิบัติการทางทหาร ตั้งแต่เดือนมี.ค. 2558 ส่งผลให้เกิดหายนะด้านมนุษยธรรมครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ ประชากรอย่างน้อย 15.6 ล้านคน หรือราวครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศ มีคุณภาพชีวิตต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจนของยูเอ็น

แผงขายขนมปัง ที่ตลาดแห่งหนึ่ง ในกรุงซานา
AP Archive


หากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้เรื่อยไป ยูเอ็นดีพีคาดการณ์จำนวนผู้เสียชีวิตในเยเมนจะเพิ่มเป็น 1.3 ล้านคน ภายในปี 2573 และ 70% ของผู้เสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสงคราม อย่างไรก็ตาม หากสงครามในเยเมนสามารถยุติได้ภายในเดือนม.ค.ปีหน้า เยเมนจะสามารถหลุดพ้นจากความยากจนได้ ภายในปี 2590.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES