สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ว่ากระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ ว่าเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนรุ่น “เอสเอช-60เค” 2 ลำของกองกำลังป้องกันตนเอง (เอสดีเอฟ) ขาดการติดต่อห่างกันประมาณครึ่งชั่วโมง ระหว่างปฏิบัติการเหนือเกาะโทริชิมะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะอิซุ ที่ทอดยาวนอกชายฝั่งทางตะวันออก จนถึงภาคใต้ของญี่ปุ่น เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

หลังจากนั้น ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องระดมกำลังค้นหา และเริ่มมีการพบชิ้นส่วนในทะเลบริเวณนั้น แม้มีการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างน้อย 1 ราย แต่บุคคลดังกล่าวเสียชีวิตในเวลาต่อมา และทุกฝ่ายกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 7 คน

ขณะที่สาเหตุการตกของเครื่องบินอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในเบื้องต้นมีการสันนิษฐาน ว่าเฮลิคอปเตอร์ทั้งสองลำตกระหว่างการฝึกซ้อมช่วงกลางคืน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเร่งพัฒนาศักยภาพด้านกลาโหมของตัวเองอย่างมาก ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยเพิ่มความร่วมมือกับนานาประเทศในโลกตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐ เพื่อรับมือและตอบสนองต่อ “ภัยคุกคามและความก้าวร้าวทางทหาร” ของจีน และ “การขับเคลื่อนนโยบายที่คาดเดาได้ยาก” ของเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES