เมื่อวันที่ 22 เม.ย. น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกันระหว่างนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กับ สวัสดิการของญี่ปุ่น โดยจะเพิ่มโควตานำเข้าแรงงานภาคการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมก่อสร้าง และการบริบาล พร้อมทั้งยกระดับทักษะแรงงานให้เป็นแรงงานเฉพาะซึ่งจะส่งผลให้แรงงานได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น นอกจากนี้ ประเทศญี่ปุ่นยังมีความต้องการแรงงานในสาขาอาชีพอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ซึ่งนายพิพัฒน์จึงได้สั่งการให้ กพร.เร่งดำเนินการยกระดับทักษะแรงงานให้เป็นแรงงานฝีมือเพื่อป้อนตลาดแรงงานในญี่ปุ่น เบื้องต้นมีหลักสูตรพัฒนาฝีมือแรงงานเฉพาะที่ญี่ปุ่นต้องการ 12 สาขาอาชีพ รวม 296 หลักสูตร ได้แก่ 1.การบริบาล มี 4 หลักสูตร 2.การจัดการความสะอาดอาคาร 3 หลักสูตร

3.งานผลิตขึ้นส่วนเครื่องจักรและเครื่องมืออุตสาหกรรม/งานอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล/งานไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และข้อมูลด้านอุตสาหกรรม 245 หลักสูตร 4.อุตสาหกรรมก่อสร้าง 60 หลักสูตร 5.การต่อเรือและอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเรือ 2 หลักสูตร 6.การซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ 15 หลักสูตร 7.อุตสาหกรรมการบิน 3 หลักสูตร 8.อุตสาหกรรมที่พักอาศัย 9.งานเกษตรกรรม 3 หลักสูตร 10.ประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 11.อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม 15 หลักสูตร และ 12. อุตสาหกรรมการบริการอาหาร 10 หลักสูตร ทั้งนี้ มอบหมายให้สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินการฝึกอบรมในหลักสูตรดังกล่าว เมื่อจบการฝึกอบรมจะได้รับวุฒิบัตร สามารถเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถหรือเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่แรงงาน และนายจ้างในทักษะฝีมือของแรงงานไทยที่มีคุณภาพเท่าเทียมสากล ในส่วนของตำแหน่งงานว่างนั้น กพร.จะประสานกับกรมการจัดหางานเพื่อรองรับตำแหน่งงานที่แรงงานต้องการต่อไป

สำหรับแรงงานที่สนใจเข้ารับการฝึกอบรมสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือสอบถามได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4.