เมื่อวันที่ 25 เม.ย. พ.ต.ท.วรวิทย์ ณ นคร สว.(สอบสวน) สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ยิงใส่เจ้าหน้าที่ อส.ชคต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะขี่รถจักรยานยนต์มุ่งหน้ากลับบ้านพัก หลังจากทำการละหมาดที่มัสยิด จนเสียชีวิต ทราบชื่อ มญ.มะดาโอ๊ะ แวยีเกา ต่อมา เวลา 07.20 น. เพื่อนเจ้าหน้าที่ อส. รีบเข้าเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุ คนร้ายได้กดชนวนระเบิด เสียงดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว ทำให้เจ้าหน้าที่ อส. ได้รับบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดในพื้นที่บ้านบียอ หมู่ที่ 4 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา

ต่อมา พ.ต.อ.รณน สุระวิทย์ ผกก.สภ.บันนังสตา พร้อมด้วย นายเชาวลิต สิทธิฤทธิ์ นายอำเภอบันนังสตา นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลบันนังสตา พบเจ้าหน้าที่ อส. จำนวน 5 นาย ทั้งหมดมีอาการเจ็บหน้าอก หูอื้อ อาการปลอดภัยดี ส่วนชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บอีก 2 ราย ทางแพทย์-พยาบาล ได้เร่งทำการช่วยเหลือแล้ว

ส่วนในที่เกิดเหตุ ทางผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา และชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) แจ้งว่าพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบรอนซ์เงิน ของเจ้าหน้าที่ อส.ชคต.บาเจาะ ถูกแรงระเบิด ได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้งานได้ ห่างกันเล็กน้อย พบวัตถุต้องสงสัยผูกกับเสาไฟฟ้าอีก 1 ลูก เกรงว่ากลุ่มคนร้ายจะก่อเหตุซ้ำสอง เพื่อรอทางเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD) ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา และเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง

จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงเข้าใส่ มญ.มะดาโอ๊ะ แวยีเกา อายุ 59 ปี อยู่ที่ 17/2 หมู่ที่ 4 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งอยู่ในช่วงพัก ได้ขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นสกู๊ปปี้ไอ สีขาว หมายเลขทะเบียน 1 กฐ 3447 ยะลา ขับมุ่งหน้ากลับบ้านพัก หลังกลับไปปฏิบัติศาสนกิจละหมาดซุบฮิ (ช่วงหัวรุ่ง) ที่มัสยิดภายในหมู่บ้าน ได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืนสงคราม M-16 ยิงเข้าใส่จำนวนหลายนัด ทำให้รถจักรยานยนต์ล้มลงและเสียชีวิต หลังก่อเหตุคนร้ายอาศัยความชำนาญในพื้นที่ หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว ส่วนสาเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ คาดว่าเป็นการก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ ต้องการแสดงศักยภาพในการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่.