เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวานนี้ (27 ธ.ค.) พ.ต.ต.ไมตรี พากุล สว.(สอบสวน) สภ.เมืองระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ศาลาอเนกประสงค์ วัดลุ่มมหาชัยชุมพล (พระอารามหลวง) ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง จึงประสานหน่วยดับเพลิง เทศบาลนครระยอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และหน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศล รุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบว่าเป็นศาลาการเปรียญสองชั้น เปลวไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ควันไฟอบอวลไปทั้งศาลา ขณะที่พระและญาติโยมที่มาร่วมฟังสวดพระอภิธรรมศพ ต่างอยู่ในอาการตกตะลึง ก่อนจะรีบย้ายออกมายืนอยู่ด้านนอกศาลาตรงจุดปลอดภัย

ภายหลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำดับไฟทันที แต่เนื่องจากไฟได้ลุกไหม้อย่างรุนแรงและอยู่บนชั้นสอง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงระดมฉีดน้ำเข้าไป ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เพลิงจึงสงบลง ยังคงเหลือควันไฟที่ตลบอบอวลอยู่ภายในศาลา จึงกันไม่ให้เจ้าภาพเข้าไปด้านใน หวั่นเกิดอันตราย

จากการสอบถามผู้ที่อยู่ภายในงานศพ ได้เล่าว่า ขณะกำลังนั่งฟังพระสวดพระอภิธรรมศพอยู่ภายในศาลา จู่ ๆ ได้เกิดเสียงระเบิดดังมาจากชั้นสองของศาลา หลังจากนั้นก็เกิดควันไฟพวยพุ่งออกมาจากชั้นสองของศาลา ตลบอบอวลมาในบริเวณที่ตั้งศพ จึงทำให้พระทั้ง 4 รูป ที่กำลังสวดอยู่ ต้องหยุดสวดกลางคัน ก่อนจะลุกวิ่งพร้อมกับผู้ที่มาร่วมงานศพ และญาติคนตาย มาอยู่ด้านนอกยังจุดปลอดภัย ก่อนจะรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาดับเพลิงทันที ขณะที่งานศพไม่ได้รับความเสียหาย เพราะสามารถดับไฟได้ก่อนจะลุกลาม แต่ก็ต้องเลื่อนการสวดพระอภิธรรมออกไปก่อน เพื่อความปลอดภัย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยพบว่าต้นเพลิงเกิดตรงห้องพระ ซึ่งสันนิษฐานเบื้องต้นอาจจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือจุดธูปไว้แล้วเกิดลุกลาม เตรียมประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริง ส่วนความเสียหายพบว่า ไฟได้ไหม้ห้องไปทั้งหมด 3 ห้อง ส่วนมูลค่าความเสียหายต้องรอตรวจสอบอีกครั้ง.