เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง นายนริศ นิรามัยวงศ์ ผวจ.ระนอง เป็นประธานเปิด “โครงการออกหน่วยแพทย์และทันตแพทย์เคลื่อนที่ ครั้งที่ 112” ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ร่วมกับ มูลนิธิหน่วยแพทย์และทันตแพทย์เคลื่อนที่ โดยมีนายราชัน  มีน้อย รอง ผวจ.ระนอง หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ในสังกระทรวงสาธารณสุข ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

ทันตแพทย์ริม เกษสาคร ประธานมูลนิธิหน่วยแพทย์และทันตแพทย์เคลื่อนที่ กล่าวถึงกิจกรรมการออกหน่วยแพทย์และทันตแพทย์เคลื่อนที่ เป็นกิจกรรมที่มูลนิธิหน่วยแพทย์และทันตแพทย์เคลื่อนที่จัดขึ้นเป็นประจำปีละ 3-4 ครั้ง โดยได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องกันมาเริ่มจากปี พ.ศ. 2549 จนถึงปัจจุบัน โดยครั้งนี้เป็นการออกหน่วยครั้งที่ 2 ของปี พ.ศ. 2567 และนับเป็นครั้งที่ 72 ของการจัดกิจกรรม โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในจังหวัดระนอง เพื่อให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ สมดั่งความตั้งใจ

นายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนอง ร่วมกับ มูลนิธิหน่วยแพทย์และทันตแพทย์เคลื่อนที่ จัด “โครงการออกหน่วยแพทย์และทันตแพทย์เคลื่อนที่ ครั้งที่ 72” มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจรักษาสุขภาพร่างกายและสุขภาพช่องปากแก่ประชาชนในถิ่นทุรกันดาร โดยเป็นกิจกรรมเพื่อสาธารณกุศล ซึ่งมิได้คิดค่าใช้จ่ายหรือค่าบริการใดๆ การจัดโครงการออกหน่วยแพทย์และทันตแพทย์เคลื่อนที่ของจังหวัดระนอง ประกอบด้วยการออกหน่วยทำฟันเทียมถอดได้โครงอะคริลิกชนิดทั้งปากและบางส่วน 3 ครั้ง และการออกหน่วยแพทย์และทันตแพทย์เคลื่อนที่ ซึ่งมีการให้บริการทางการแพทย์และทันตกรรม 1 ครั้ง รวมเป็น 4 ครั้ง ซึ่งดำเนินการแล้ว 3 ครั้ง ในวันนี้เป็นครั้งที่ได้เปิดให้บริการประชาชน 

โดยมีกิจกรรมให้บริการ คือ ตรวจรักษาทางการแพทย์ ได้แก่ โรคอายุรกรรม และโรคทั่วไป, ตรวจรักษาด้วยแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ได้แก่ นวดกดจุด พอกตา พอกเข่า แช่มือ แช่เท้าด้วยยาสมุนไพร และจ่ายยาสมุนไพร, ตรวจรักษาทางทันตกรรม ได้แก่ อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบหลุมร่องฟัน เคลือบฟูลออไรด์ สอนแปรงฟัน แจกแปรงสีฟันและยาสีฟัน, ใส่ฟันเทียมถอดได้โครงอะคริลิกชนิดทั้งปากและบางส่วน, วัดและแจกแว่นสายตายาว 1, ทุนการศึกษา จำนวน 12 ทุน

นายนริศ กล่าวว่า “โครงการออกหน่วยแพทย์และทันตแพทย์เคลื่อนที่ ครั้งที่ 72” ที่จัดขึ้น โดยความร่วมมือกันของหน่วยงานต่างๆ ในการให้บริการประชาชนชาวระนองในครั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือให้การรักษาพยาบาล ป้องกันโรค ส่งเสริมสุขภาพ และฟื้นฟูสุขอนามัย โดยเฉพาะโรคทั่วไปและโรคในช่องปากของประชาชนในอำเภอเมืองระนองและอำเภอใกล้เคียงใน จ.ระนอง และยังได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน โดยไม่มีค่ารักษา หรือค่าบริการใดๆ เป็นเรื่องราวที่ดี โดยมีประชาชนเดินทางมาใช้บริการกันตั้งแต่เช้า กันอย่างเนืองแน่น ซึ่งเป็นโอกาสที่ประชาชนชาวระนองได้รับบริการ เป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น