สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมสภาเศรษฐกิจโลก “เวิลด์ อีคอนอมิก ฟอรัม” (ดับเบิลยูอีเอฟ) ที่กรุงริยาด เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เรียกร้องรัฐบาลวอชิงตันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ใช้อิทธิพลทางการเมืองและการทูต ยับยั้งอิสราเอลจากการปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดิน ที่เมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เนื่องจากจะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดคลื่นผู้อพยพ “จำนวนมหาศาล” ออกจากฉนวนกาซา


หลังจากนั้น ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ ว่าไบเดนสนทนาทางโทรศัพท์ กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล เน้นย้ำจุดยืนของรัฐบาลวอชิงตัน “ไม่สนับสนุน” ปฏิบัติการภาคพื้นดินของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซา “ตราบใดที่ยังไม่มีแผนการชัดเจน เพื่อบริหารจัดการผู้อพยพ”

Al Jazeera English

ขณะที่นายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า อิสราเอลให้คำมั่นที่จะ “รับฟังความคิดเห็น” ของสหรัฐ ก่อนเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดิน ในเมืองราฟาห์


ทั้งนี้ มีการประเมินจำนวนประชาชนในเมืองราฟาห์สูงกว่า 2.5 ล้านคน จากจำนวนดังกล่าว รวมถึงประชาชนราว 1.5 ล้านคน ซึ่งอพยพมาจากภาคเหนือของฉนวนกาซา ที่กองทัพอิสราเอลเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีเพื่อทำลายล้างกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566.

เครดิตภาพ : AFP