เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ลานจอดรถวัดราชบูรณะ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครพิษณุโลก ได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมการป้องกันและระงับอัคคีภัยเบื้องต้นในศาสนสถาน ประจำปี 2567 ให้กับพระภิกษุสงฆ์ วัดราชบูรณะ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์มีความสามารถในการรับมือกับเหตุฉุกเฉินในศาสนสถาน และเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันภัยมากขึ้น รวมทั้งมีส่วนร่วมในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียที่อาจจะมีผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้อาจเกิดไฟไหม้ได้ง่าย

นายฐิติพันธ์ สาทรอด หัวหน้าสถานีดับเพลิงประชาอุทิศ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครพิษณุโลก ได้กล่าวว่า ทางเทศบาลนครพิษณุโลก ได้เล็งเห็นความสำคัญของช่วงภัยแล้งที่มีการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ทั้งไฟป่าและเคหสถานในบ้านเรือนรวมทั้งตามวัดต่างๆ โดยได้ถวายถังดับเพลิงให้กับทางวัดเพื่อไว้ใช้ป้องกันหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด โดยได้ให้ความรู้ด้านอัคคีภัยเกี่ยวกับทฤษฎีการเกิดเพลิงไหม้ ประเภทของเพลิง วิธีฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือดับเพลิงประเภทต่างๆ รวมทั้งได้สอนเทคนิคการปฏิบัติหลังเกิดเหตุการณ์แก๊สรั่วในลักษณะต่างๆ พร้อมให้พระภิกษุสงฆ์ฝึกทักษะเสมือนจริงเพื่อใช้ในการแก้ปัญหา หากเกิดเหตุขึ้นภายในวัด

โดยหวังว่าการฝึกอบรมดังกล่าว จะทำให้พระภิกษุสงฆ์ มีความสามารถในการรับมือกับเหตุฉุกเฉิน และสามารถนำความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และประสบการณ์ที่ได้รับ จากการเข้ารับฝึกอบรมไปประยุกต์ใช้ หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดและขยายผลสู่ชุมชน ตลอดจนเป็นเครือข่ายในการดำเนินงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยต่อไป