“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ของวันที่ 4 ก.ย. 66 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเปิดใช้สะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) ฝั่งขาเข้า 2 ช่องทาง จากถนนเสรีไทยไปถนนลาดพร้าว ซึ่งเป็นการเปิดใช้งานเพิ่มเติมจากเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่เปิดให้ประชาชนใช้สะพานข้ามแยกบางกะปิ ได้เฉพาะฝั่งขาออก 2 ช่องทาง จากถนนลาดพร้าวไปถนนเสรีไทย โดยตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. นี้ ถือว่าสามารถคืนผิวจราจรสะพานข้ามแยกบางกะปิได้ทั้งหมด และสามารถเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการตามปกติ หลังจากที่ได้ปิดการใช้งานสะพานฯ มาเป็นเวลานานประมาณเกือบ 2 ปี เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง

สำหรับการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) เป็นความร่วมมือระหว่าง รฟม. กับ กทม. โดยในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ต้องมีการก่อสร้างเสาตอม่อบริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซึ่งแนวเส้นทางรถไฟฟ้าได้ทับซ้อนกับสะพานข้ามแยกบางกะปิด้วย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรื้อสะพานข้ามแยกบางกะปิออก โดยเมื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองแล้วเสร็จ ทาง รฟม. จะสร้างสะพานคืนให้ตามเดิม ทั้งนี้ รฟม. เป็นผู้รับผิดชอบทั้งการรื้อ และก่อสร้างสะพานข้ามแยกฝั่งลาดพร้าว ถึงแยกบางกะปิ ส่วน กทม. รับผิดชอบจากแยกบางกะปิ ถึงเสรีไทย

สะพานข้ามแยกบางกะปิ มีขนาด 4 ช่องจราจร กว้าง 16.50 เมตร ยาวประมาณ 900 เมตร เสริมการรับน้ำหนักรถบรรทุก และแผ่นดินไหวตามมาตรฐาน AASHTO LRFD โดยสร้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และเสริมโครงข่ายถนนในพื้นที่เขตบางกะปิ รวมถึงเพื่อปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิเดิมให้มีความมั่นคงแข็งแรง รวมระยะทางโครงการยาวประมาณ 1,600 เมตร อย่างไรก็ตาม การเปิดใช้สะพานข้ามแยกบางกะปิครบทั้ง 2 ฝั่งครั้งนี้ จะช่วยบรรเทาการจราจรบนถนนลาดพร้าว ถนนเสรีไทย และบริเวณใกล้เคียงได้อย่างดี

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ รฟม. ได้กำชับผู้รับจ้างให้เร่งรัดคืนผิวจราจร ตามแนวสายทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองให้ครบโดยเร็วที่สุด ซึ่งปัจจุบันทยอยคืนช่องจราจรบนถนนลาดพร้าว ถนนศรีนครินทร์ และถนนเทพารักษ์ ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้แล้วเป็นส่วนใหญ่ประมาณ 70% เหลือเพียงบางส่วน คาดว่าจะซ่อมแซม เก็บความเรียบร้อย ลาดยาง ตีเส้นจราจร ติดเครื่องหมายจราจร และสามารถคืนผิวจราจรแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. นี้ ยกเว้นบางพื้นที่ที่มีโครงการก่อสร้างของหน่วยงานอื่นๆ ที่อยู่ในบริเวณพื้นที่เดียวกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

สำหรับโครงการของหน่วยงานอื่นๆ ที่ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างในพื้นที่ของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง อาทิ โครงการบ่อพักและท่อร้อยสายไฟ (สายไฟฟ้าลงดิน) ของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และโครงการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า (Sky Walk) ความยาวประมาณ 1,400 เมตร ซึ่งจะขนานกับสะพานข้ามแยกบางกะปิ ตั้งแต่ช่วงตะวันนาเดอะมอลล์บางกะปิ ไปจนถึงแฟลตบึงกุ่ม ของ กทม. เป็นต้น โดยทั้ง 2 โครงการกำลังเร่งรัดดำเนินงาน คาดว่าจะสามารถคืนผิวจราจรตลอดแนวสายทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้ครบทั้งหมดภายในปี 66.