สื่อเวียดนาม vtcnews.vn รายงานว่า เหล่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ได้ออกมาเปิดเผยว่า มีเมนูที่พวกเธอไม่แนะนำให้ผู้โดยสารสั่งมาทานบนเครื่องบิน เพราะตัวเธอเองและเพื่อน ๆ พนักงานก็แทบไม่กล้ากิน เวลาที่ทำงานอยู่บนเครื่องบิน

สำหรับเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่เหล่าแอร์โฮสเตสไม่ค่อยรับประทานบนเครื่องบิน มีดังต่อไปนี้

พาสต้าและซุป

แรงกดอากาศบนเครื่องบินจะทำให้เรารู้สึกว่า อาหารบางชนิดมีรสชาติอ่อนลง เพื่อให้อาหารเหล่านี้รับประทานได้ง่ายขึ้น ผู้ผลิตจึงมักเติมเกลือในปริมาณที่มากกว่าปกติ โดยเฉพาะ เมนูพาสต้า ที่มักจะมีรสเค็มมากกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ ปวดศีรษะ และเหนื่อยล้าได้

ตามที่นักโภชนาการอเมริกัน วาเนสซา ริสเซตโต กล่าวเอาไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศทำให้ผู้โดยสารบางคนขาดน้ำระหว่างเที่ยวบิน อาหารที่มีโซเดียมสูง อาจทำให้ปวดศีรษะ มีอาการขาดน้ำ ท้องผูก หรือเหนื่อยล้ารุนแรงได้ วิธีแก้ไขเวลาเกิดอาการดังกล่าว ให้รับประทานยาอิเล็กโทรไลต์ชนิดเม็ด หรือน้ำมะพร้าว เพื่อเติมน้ำเข้าสู่ร่างกาย รวมทั้งรับประทานผัก ผลไม้ หรืออาหารที่มีโปรตีนสูง เพื่อให้หายเหนื่อย

ด้าน ไวท์นีย์ แอร์โฮสเตส อายุงาน 7 ปี จากสายการบินชื่อดังในสหรัฐ กล่าวว่า “พาสต้าและซุปมักมีเกลือจำนวนมาก อาหารอินเดียบางเมนูก็เหมือนกัน แม้จะไม่มีเนื้อสัตว์ก็ตาม แซนด์วิชที่มีเนื้อแช่เย็นอยู่ข้างใน อาจมีรสเค็มมากกว่าปกติ”

ส่วน แจสมิน คิง แอร์โฮสเตส อายุงาน 8 ปี แนะนำว่าเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ ไม่ควรทานของว่างที่มีรสเค็ม เช่น ถั่ว และแครกเกอร์รสเค็ม

สเต๊กและเนื้อปลา

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหลายคนบอกตรงกันว่า พวกเธอจะ “งด” รับประทานอาหาร 2 จานนี้ระหว่างทำงาน เพราะจากประสบการณ์ตรง สเต๊กและเนื้อปลามักถูกปรุงมาอย่างไม่ถูกต้อง จึงต้องมีการอุ่นใหม่อย่างเหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาหารเป็นพิษ

“เตาอบมีขนาดใหญ่มาก และสามารถใส่อาหารได้มากมาย หากคุณเป็นคนที่กังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับวิธีการเตรียมอาหารในลักษณะนี้ คุณไม่ควรรับประทานอาหาร 2 จานนี้บนเครื่องบิน” พนักงานต้อนรับจากเดลต้าแอร์ไลน์ กล่าว

ชีสบอร์ด

แจสมิน คิง แอร์โฮสเตส อายุงาน 8 ปี กล่าวว่า ผู้โดยสารจะผิดหวังอย่างแรง หากสั่งเมนูนี้ทานบนเครื่องบิน โดยเธอแนะนำอย่างตรงไปตรงมาว่า “หลีกเลี่ยงชีสบอร์ดเพราะมันไม่สด”

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แรงกดอากาศบนเครื่องบินทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากขาดน้ำ และแอลกอฮอล์จะยิ่งทำให้อาการนี้รุนแรงขึ้น และยังทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนได้อีกด้วย ไวท์นีย์ กล่าวว่า “แอลกอฮอล์ส่งผลเสียต่อร่างกายเมื่ออยู่ในที่สูง”

ทาง ดร.แคลร์ มอร์ริสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของ MedExpress กล่าวว่า “ความกดอากาศในเครื่องบินต่ำกว่าปกติ ทำให้ร่างกายดูดซับออกซิเจนได้ยากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่อาการวิงเวียนศีรษะได้ ดังนั้นเมื่ออยู่บนเครื่องบิน ผู้คนมักจะเมาง่ายกว่าตอนอยู่บนพื้นดิน แม้จะดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เท่ากัน”

ที่มา : vtcnews.vn
เครดิตภาพ : -Rita-????‍???? und ???? mit ❤, u_fjkzu3t8rd, congerdesign, Graham Lawrence, Michal Jarmoluk / Pixabay และ vtcnews.vn