สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า คำฟ้องระบุว่า การดำเนินคดีดังกล่าว เกิดขึ้นจากการที่ฝ่ายจำเลย ได้แก่ โอเพนเอไอ และไมโครซอฟท์ ใช้บทความที่มีลิขสิทธิ์ของผู้จัดพิมพ์ จำนวนหลายล้านบทความ โดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่มีการจ่ายเงิน เพื่อขับเคลื่อนการค้าผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) สำหรับการสร้างคอนเทนต์ของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็น แชตจีพีที และโคไพลอต

นอกจากนี้ โอเพนเอไอ และไมโครซอฟท์ ยังถูกกล่าวหาว่า นำเสนอข้อความที่ตัดตอนมาแบบคำต่อคำ จากบทความฉบับเต็ม ตลอดจนรายงานสิ่งพิมพ์อย่างไม่ถูกต้อง หรือสร้างความเข้าใจผิด ในคำขอบางอย่าง

อนึ่ง หนังสือพิมพ์ร่วมยื่นฟ้องคดีนี้ ได้แก่ เดอะ นิวยอร์ก เดลี นิวส์, เดอะ ชิคาโก ทริบูน, ดิ ออร์แลนโด เซนทิเนล, เดอะ ซัน เซนทิเนล ออฟ ฟลอริดา, เดอะ ซานโฮเซ เมอร์คิวรี นิวส์, เดอะ เดนเวอร์ โพสต์, ดิ ออเรนจ์ เคาน์ตี รีจิสเตอร์ และเดอะ เซนต์ พอล ไพโอเนียร์ เพรส

ด้านโอเพนเอไอ ระบุในแถลงการณ์ โดยไม่กล่าวถึงข้อกล่าวหาโดยเฉพาะ ว่าบริษัทดูแลผลิตภัณฑ์และกระบวนการออกแบบเป็นอย่างดี เพื่อสนับสนุนองค์กรข่าว พร้อมกับชี้ถึงความร่วมมือเชิงสร้างสรรค์ และการสนทนากับองค์กรข่าวหลายแห่งทั่วโลก เพื่อสำรวจโอกาส หารือเกี่ยวกับข้อกังวล และจัดหาแนวทางแก้ไข

ทั้งนี้ การฟ้องร้องจากบริษัทหนังสือพิมพ์ 8 แห่ง มีความคล้ายคลึงกับคดีที่ “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” ยื่นฟ้องโอเพนเอไอ เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยกล่าวหาว่า โอเพนเอไอขโมยเนื้อหา เพื่อฝึกโมเดลเอไอของบริษัท ซึ่งในคดีดังกล่าว โอเพนเอไอปฏิเสธข้อกล่าวหาอย่างหนักแน่น และโต้แย้งว่า การใช้ข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะ รวมถึงบทความข่าว โดยมีวัตถุประสงค์ในการฝึกฝนทั่วไป ถือเป็นการใช้งานโดยชอบ.

เครดิตภาพ : AFP