จากการจัดอันดับประจำปีล่าสุดของ “สนามบินที่มีระบบจัดการและนำส่งกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารเครื่องบินที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก” (World’s Best Airport for Baggage Delivery) ประจำปี 2024 โดยองค์กรสกายแทร็กซ์ (Skytrax) ซึ่งเป็นองค์กรจัดอันดับสนามบินนานาชาติและบริการที่เกี่ยวข้องชื่อดัง ปรากฏว่าสนามบินนานาชาติคันไซแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้รับการจัดให้เป็นอันดับที่ 1

ทางสนามบินคันไซได้ออกแถลงการณ์แสดงความขอบคุณที่ได้รับเกียรติ พร้อมทั้งเผยประวัติการทำงานที่น่าทึ่งว่า ทางสนามบินดังกล่าวไม่เคยทำกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารหายเลยแม้แต่ใบเดียวในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่วันที่เปิดให้บริการสนามบินแห่งนี้ อันเป็นผลมาจากความมุมานะและรอบคอบของเหล่าพนักงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของสายการบินและบริษัทที่ร่วมงานในระบบจัดการและนำส่งกระเป๋าผู้โดยสาร

สนามบินนานาชาติคันไซ ตั้งอยู่ในเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2537 และมีผู้ใช้บริการโดยเฉลี่ย 20-30 ล้านคนต่อปี

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สนามบินคันไซได้รับรางวัลนี้ แต่เป็นครั้งที่ 8 แล้ว การพิจารณาเพื่อจัดอันดับของสกายแทร็กซ์นั้น จะดูจากระยะเวลาที่ผู้โดยสารต้องรอเพื่อรับกระเป๋า, ประสิทธิภาพการนำส่งกระเป๋าและการแก้ไขปัญหาเมื่อเกิดเหตุการณ์กระเป๋าสูญหาย 

สนามบินคันไซนั้นมีระบบตรวจสอบหลายระดับ จึงทำให้การติดตามความเคลื่อนไหวของกระเป๋าผู้โดยสารได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยมีทีมงานที่คอยจัดระเบียบกระเป๋าและบันทึกจำนวนกระเป๋าของเครื่องบินโดยสารแต่ละลำ รวมถึงการรวบรวมข้อมูลจากผู้โดยสาร ข้อมูลเหล่านี้จะกระจายไปยังพนักงานที่เกี่ยวข้องได้รับรู้เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ทีมงานของ CKTS ซึ่งเป็นบริษัทบริหารจัดการระบบปฏิบัติการในพื้นที่สนามบินคันไซ ยังตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะต้องนำส่งกระเป๋าจากระบบขนส่งกระเป๋าผู้โดยสารสู่สายพานลำเลียงจนถึงมือผู้โดยสารในเวลาไม่เกิน 15 นาทีหลังจากที่เครื่องบินลงจอด

สำหรับ 10 อันดับแรกของสนามบินที่จัดส่งกระเป๋าเดินทางแก่ผู้โดยสารได้อย่างยอดเยี่ยมประจำปี 2024 ได้แก่

1. สนามบินนานาชาติคันไซ (ญี่ปุ่น)

2. สนามบินนานาชาติชางงี (สิงคโปร์)

3. สนามบินนานาชาติบาห์เรน (บาห์เรน)

4. สนามบินนานาชาติฮาหมัด (กาตาร์)

5. สนามบินนานาชาติชูบุ เซ็นแทรร์ (ญี่ปุ่น)

6. สนามบินนานาชาติเฮลซิงกิ-วานตา (ฟินแลนด์) 

7. สนามบินนานาชาติฮาเนดะ (ญี่ปุ่น)

8. สนามบินนานาชาติเถาหยวน (ไต้หวัน)

9. สนามบินนานาชาติอินช็อน (เกาหลีใต้)

10. สนามบินนานาชาติดูไบ (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)

ที่มา : nypost.com, worldairportawards.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES