ในท้องที่หมู่ 2 (บ้านป่าเสม็ด) ต.ท่าเรือ อ.ท่าแพ จ.สตูล นายหร่ออ๊บ มุเส็มสะเดา นายอำเภอท่าแพ ในฐานะ ผอ.ศป.ปส.อ.ท่าแพ, นายอาทิตย์ วงมุสิก หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอท่าแพ ได้ร่วมกันสั่งการ น.ส.ธิระภรณ์ พลรักษ์ ปลัดอำเภอท่าแพ (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) ประสานกับ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 (บ้านป่าเสม็ด)ฯ, ชุดปฏิบัติการประจำตำบลท่าเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้บูรณาการการทำงานร่วมกัน เร่งลงไปดูแลการบำบัดยาเสพติดในชุมชนและให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ด้วยการติดตามดูแลผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติด จากโรงพยาบาลมินิธัญญารักษ์อำเภอท่าแพ (รพ.ท่าแพ)

หลังจากกรณี ผู้ป่วยยาเสพติดที่ได้รับการบำบัดรักษาจากสถานพยาบาลท่าแพแล้ว และเดินทางกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านหรือในชุมชน ทั้งนี้ให้เจ้าหน้าที่ชุดติดตามผู้ผ่านการบำบัดรักษาดังกล่าวนั้น ได้บูรณาการการทำงานโดยทุกภาคส่วนปฏิบัติทั้งด้านกระบวนการบำบัดรักษา และศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม โดยเริ่มการตั้งแต่ นายอำเภอลงไปจนถึงในพื้นที่ภูมิลำเนาผู้ป่วย

ทั้งนี้เพื่อต้องการให้แนวทางการดำเนินงานเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และให้มีการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้โดยให้ทีมชุมชน หรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีการรายงานผลการปฏิบัติให้ทราบทุกระยะโดยช่องทางผ่านในกลุ่มไลน์อำเภอแบบอย่างจริงจังต่อเนื่องด้วย ทั้งนี้เพื่อที่จะได้ทราบผลดำเนินการ และสามารถให้ความช่วยเหลือจุดบกพร่องได้อย่างทันท่วงที โดยเฉพาะการให้คำแนะนำกับ ผู้ป่วยดังกล่าว เพื่อการประกอบอาชีพควบคู่ไปกับการบำบัดรักษามีผลอย่างดีเยี่ยม

ทั้งนี้ฝ่ายปกครองในพื้นที่จะได้มีการเตรียมพื้นที่บริเวณรอบบ้านผู้ป่วยดังกล่าวเพื่อที่จะให้ผู้ป่วยนั้นทำการปลูกผักสวนครัวอย่างจริงจังต่อเนื่องตลอดไป ซึ่งชุดปฏิบัติการบูรณาการการทำงานยาเสพติดฯ จะต้องนำเมล็ดพันธ์ุผักหรือพันธุ์พืชมอบให้ พร้อมทั้งวางแนวทางการช่วยเหลือด้านการประกอบอาชีพอื่นๆ อีกด้วย เพื่อต้องการให้ผู้ผ่านการบำบัดรักษาดังกล่าว ได้มีการใช้ชีวิตในชุมชนได้อย่างเป็นปกติ ทั้งนี้ส่งผลให้ครอบครัวหรือญาติผู้ป่วยมีกำลังใจ และเป็นบุคคลที่ชุมชนยอมรับ ประการสำคัญนำไปสู่การเป็นคนดี และเป็นการคืนผู้ป่วยสู่สังคมเป็นคนดีของสังคมจะช่วยพัฒนาชาติบ้านเมืองตลอดไปอีกด้วย.