สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ว่านายเค. ชันมูกัม รมว.มหาดไทยสิงคโปร์ สั่งห้าม นายยุน ซอง-โฮ หรือนิวจีนส์นิม ดีเจซึ่งเผยแผ่ศาสนาผ่านเสียงเพลง และการแต่งกายเป็นสงฆ์ ทำการแสดงในประเทศ โดยอ้างถึงความไม่เรียบร้อย และความไม่เหมาะสมต่อชุมชนชาวพุทธในประเทศ

นิวจีนส์นิมมีชื่อเสียงจากการเผยแผ่พุทธศาสนา และคำแนะนำการใช้ชีวิต ต่อกลุ่มชาวเจนซีผ่านเสียงเพลง จนได้รับการยกย่องว่า เป็นผู้ฟื้นฟูความนิยมของพุทธศาสนาในหมู่คนรุ่นใหม่ การแสดงของนิวจีนส์นิมสร้างความฮือฮาไปทั่วภูมิภาค และส่งผลให้เขาได้รับเชิญให้ไปแสดงที่ไนต์คลับแห่งหนึ่งในสิงคโปร์

“ตำรวจได้แจ้งกับเจ้าของคลับว่า เจ้าหน้าที่จะเข้าไปจัดการหากปล่อยให้การแสดงครั้งนี้เกิดขึ้น ทางคลับยอมรับและตกลงปฏิบัติตาม” รมว.มหาดไทยสิงคโปร์ระบุผ่านเฟซบุ๊ก “ข่าวนี้ออกมาในวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นเรื่องบังเอิญที่โชคร้าย แต่ชาวพุทธและผู้นับถือศาสนาอื่น ๆ ทราบเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่า รัฐบาลดำเนินการอย่างแข็งขันในเรื่องดังกล่าว” เขาระบุเพิ่มเติม

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ดีเจพระได้ทำการแสดงในมาเลเซีย ประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม แต่การแสดงครั้งที่ 2 ซึ่งวางแผนไว้ ปลายเดือนนี้ ถูกยกเลิก เนื่องจากชาวพุทธในท้องถิ่นยื่นเรื่องต่อตำรวจ เพราะไม่พอใจ

ในเกาหลีใต้ นิวจีนส์นิมได้รับการสนับสนุนจากแฟน ๆ และประธานของโจกเย ออเดอร์ ซึ่งเป็นองค์กรศาสนาพุทธขนาดใหญ่ที่สุด สนับสนุนให้เขาทำการแสดงต่อไป เนื่องจากเชื่อว่า การเผยแผ่ศาสนาผ่านการเป็นดีเจของนิวจีนส์นิม เป็นช่องทางดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้สนใจพุทธศาสนามากขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP