สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ว่าจรวดลอง มาร์ช-ทูเอฟ ของสำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน (ซีเอ็นเอสเอ) เดินทางขึ้นจากศูนย์อวกาศจิ่วเฉวียน กลางทะเลทรายโกบี ในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อเวลา 00.25 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเสาร์ (23.25 น. วันศุกร์ตามเวลาในประเทศไทย) เพื่อส่งยานแคปซูล “เสินโจว-13” นำลูกเรือ 3 คน ไปประจำการบนโมดูลเทียนเหอ ชิ้นส่วนหลักของสถานีอวกาศเทียนกง เพื่อสานต่อภารกิจโดยมนุษย์เป็นครั้งที่สอง ในการประกอบสถานีอวกาศ เป็นเวลา 6 เดือน


ทั้งนี้ ลูกเรือที่เดินทางไปครั้งนี้มี 3 คน ได้แก่ นายไจ๋ จื้อกัง วัย 55 ปี นายเย่ กวงฟู่ วัย 41 ปี และ น.ส.หวัง ย่าผิง วัย 41 ปี ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีน ในภารกิจสถานีอวกาศนานาชาติ

นายเย่ กวงฟู่ น.ส.หวัง ย่าผิง และนายไจ๋ จื้อกัง


สำหรับภารกิจเสินโจว-13 เกิดขึ้น 1 เดือน หลังยานแคปซูลเสินโจว-12 พร้อมลูกเรือ 3 คนเช่นกัน ลงจอดอย่างปลอดภัยกลางทะเลทรายโกบี ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของประเทศ โดยนักบินอวกาศทั้งสามคน ได้แก่ นายหลิว ป๋อหมิง นายถัง หงป๋อ และนายเนี่ย ไห่เซิ่ง เป็นลูกเรือจีนกลุ่มแรก ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์ ใช้เวลานอกโลกนานประมาณ 3 เดือน หลังออกเดินทางไปจากโลก เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา แล้วประจำการอยู่บนโมดูลเทียนเหอ


นับตั้งแต่ปี 2546 มีนักบินอวกาศของจีนออกเดินทางไปปฏิบัติงานนอกโลกแล้ว 14 คน แม้เป็นจำนวนที่ยังน้อยกว่ามาก เมื่อเทียบกับสหรัฐและรัสเซีย หรือแม้แต่สหภาพโซเวียต ทว่าไม่อาจปฏิเสธได้ ว่านโยบายด้านอวกาศของจีนคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว ด้วยความสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลและกองทัพ ร่วมด้วยแรงผลักดัน จากการที่สหรัฐปฏิเสธให้จีนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส).

เครดิตภาพ : AP