จากกรณี หญิง วัย 27 ปี ติดเชื้อโควิด-19 และพบว่าเดินทางจากกรุงเทพฯ มาร่วมงานศพญาติ ในพื้นที่หมู่ 14 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จนทำให้เกิดเป็นคลัสเตอร์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่หมู่ 14 และหมู่ 16 บ้านทับเบิก ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจ ATK 165 ราย จึงส่งตรวจด้วยวิธี RT-PCR พบยืนยันติดเชื้อ 157 ราย นั้น 

แค่คนๆเดียว! ผู้ว่าฯสั่งด่วนปิดเขาค้อ-ภูทับเบิก 14 วัน หลังพบคลัสเตอร์สาวติดโควิดมาร่วมงานศพ

สยบดราม่า!ผวจ.เพชรบูรณ์ยันเขาค้อ-ภูทับเบิกเที่ยวได้ตามปกติ ที่สั่งปิดเป็นที่อยู่ชาวบ้าน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ต.ค. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับศูนย์ควบคุมโรคที่ 9 จังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ให้กับประชาชนในพื้นที่หมู่ 14 และหมู่ 16 บ้านทับเบิก เพิ่มเติมกว่า 3,000 ราย ณ ลานกลางหมู่บ้านหมู่ 14 บ้านทับเบิก โดยมีประชาชนมารอรับการตรวจอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งผลการตรวจ เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ตรวจคัดกรองหมู่ที่ 14 ทั้งหมด 802 ราย พบผลตรวจ ATK เป็นบวก 90 ราย  และในวันนี้ (19 ต.ค.) ตรวจคัดกรองเชิงรุกไปแล้ว 1,000 ราย พบมีผลตรวจเป็นบวกอีก 32 ราย ทำให้ปัจจุบันได้ตรวจเชิงรุกไปแล้วกว่า 2,000 ราย และพบผู้ติดเชื้อจากผลตรวจ ATK 2 วัน รวม 122 ราย เมื่อรวมกับผลตรวจผู้ติดเชื้อแบบ RT-PCR ก่อนหน้านี้ 157 ราย ทำให้ในขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 279 ราย และคงเหลือที่จะต้องตรวจอีกประมาณ 1,000 ราย ซึ่งทางจังหวัดเพชรบูรณ์ได้วางมาตรการเข้ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเตรียมที่จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่ภูทับเบิกทั้งหมด ให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์  

สำหรับพื้นที่ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ วางมาตรการเข้ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยสั่งปิดพื้นที่หมู่ 14 และหมู่ 16 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า ให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดห้ามบุคคลเข้าออก ตั้งแต่วันที่ 18-31 ต.ค.  และให้ผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ทในพื้นที่ งดให้บริการนักท่องเที่ยว โดยภาครัฐจะเข้าสนับสนุนถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น สำหรับภาคการท่องเที่ยวอื่นของจังหวัดเพชรบูรณ์ยังไม่ส่งผลกระทบ นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางเข้ามาได้แต่ ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและจังหวัดเพชรบูรณ์อย่างเคร่งครัด

ด้าน นายวันชัย ชยารมย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 บ้านทับเบิก กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบมาก จากคำสั่งปิดหมู่ 14 และ หมู่ 16 บ้านทับเบิก ซึ่งเหตุเกิดที่หมู่ 14 ใกล้เคียงกับหมู่ 16 ห่างจากแหล่งท่องเที่ยว 5 กิโลเมตร กลุ่มที่ไม่มีความเสี่ยง เช่น ผู้ประกอบการ ที่มีนักท่องเที่ยวที่เป็นลูกค้าได้โอนเงินมาจองที่พัก แต่พอรีสอร์ทถูกสั่งปิดทำให้ลูกค้าที่โอนเงินมาจองที่พัก ขอเงินคืน แต่เจ้าของรีสอร์ทบางรายไม่มีเงินที่จะจ่ายคืนให้ เนื่องจากเจ้าของรีสอร์ทก็มีค่าใช้จ่ายเยอะ จึงนำเงินที่ลูกค้าโอนมาไปใช้จ่ายหมด ทำให้ได้รับความเดือดร้อนกันไปหมด อีกทั้งดูจากคำสั่งจังหวัดและสาธารณสุข ที่ระบุว่า ปิดแค่หมู่บ้านหมู่ 14 และหมู่ 16 แหล่งท่องเที่ยวทับเบิกเปิดปกติ แต่นายอำเภอมาสั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวภูทับเบิกด้วย แต่บ้านดอยน้ำเพียงดินอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวไม่ได้สั่งปิด ทำให้ผู้ประกอบการที่อยู่บนจุดสูงสุดเดือดร้อน ชาวบ้านยังงงว่าคำสั่งไม่ได้ปิดภูทับเบิก แต่คำสั่งปิดเฉพาะจุดที่เป็นไข่แดง ทำให้เดือดร้อนกันทั้งหมด