นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า กบง.มีมติการจำหน่ายน้ำมันดีเซลในประเทศไทย กลับไปเป็น 3 เกรด เหมือนเดิม คือ น้ำมันดีเซล บี7, บี10 และบี20 จากเดิมปรับมาใช้น้ำมันเกรดเดียว ดีเซล บี6 ตั้งแต่ 11 ต.ค.-31 ต.ค. ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป จากเดือน ต.ค. 64 ได้ปรับลดการจำหน่ายเหลือเกรดเดียว คือ ดีเซล บี6 และยืนยันมติให้ตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ทั้ง 3 เกรดไว้ในระดับไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ล่าสุดวันที่ 17 ต.ค. เหลือเงินสุทธิอยู่ที่ประมาณ 9,207 ล้านบาท

นอกจากนี้หากเงินกองทุนฯ ไม่พอ สามารถใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 พิจารณากู้เงินได้อีกไม่เกินกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท และหากในกรณีราคาน้ำมันดิบดูไบ เกินระดับ 87.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล รวมทั้งเงินกองทุนฯ ที่กู้มายังไม่เพียงพอ จะหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาปรับลดภาษีสรรพสามิตเป็นลำดับต่อไป เชื่อว่าสถานการณ์เงินกองทุนฯ จะสามารถประคับประคองราคาน้ำมันไปได้อีก 3-4 เดือน จากนั้นราคาน้ำมันดิบจะเริ่มอ่อนตัวลงหลังผ่านพ้นฤดูหนาว

ส่วนกรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการรถบรรทุก เรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันที่ลิตรละ 25 บาทนั้น เรื่องนี้เชื่อว่า เป็นเจตนาดีของกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก ที่ไม่ต้องการผลักภาระให้ราคาสินค้าต้องขึ้นราคา ซึ่งทางกระทรวงพลังงานชี้แจงไปแล้วว่า จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาทเป็นราคาที่เหมาะสม ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำกันมาหลายรัฐบาล เมื่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับขึ้น ที่ผ่านมาเคยปรับไม่เกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลก็เคยมี แต่ถ้าเป็นกลุ่มเจ้าของรถบรรทุก ที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จะได้รับโครงการสนับสนุนเอสเอ็มอีตามมติครม. อีกรายละ 3,000 บาทต่อเดือน เช่น ถ้ามีแรงงาน 100 ราย ก็จะได้รับการช่อยเหลือจากรัฐเพิ่มอีกเดือนละ 3 แสนบาท เชื่อว่า จะเพียงพอในการลดผลกระทบที่เกิดขึ้น  

นอกจากนี้ ในส่วนของก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ยังตรึงราคาถังขนาด 15 กิโลกรัม อยู่ที่ 318 บาท ต่อเนื่องไปจนถึง ม.ค. 65 และรัฐบาลมีความพยายามที่จะตรึงราคาค่าไฟฟ้า แม้ว่าราคาก๊าซธรรมชาติตลาดจร (แอลเอ็นจี) ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า จะมีราคาสูงขึ้นอยู่ที่ 35-38 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู และปัจจุบัน ไทยต้องนำเข้าแอลเอ็นจี แล้ว 20% ซึ่งในอนาคตมีโอกาสเพิ่มขึ้นถึง 30% ดังนั้นการประหยัดพลังงานเป็นเรื่องสำคัญ เพราะแหล่งก๊าซฯ ที่เดิมผลิตได้จากในประเทศ ได้ถูกใช้งานมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ก็เริ่มร่อยหรอลงแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหพันธ์​การขนส่ง​ทางบก​แห่ง​ประเทศไทย ได้ไปยื่นขอให้กระทรวงพลังงานช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลเหลือ 25 บาทต่อลิตร เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน จึงมีการนัดรวมพล โดยระบุว่า หลังจากนี้อีก 1 สัปดาห์ หากรัฐบาลไม่นำข้อเรียกร้องดังกล่าวไปพิจารณา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มผู้ประกอบการและภาคประชาชน หนทางสุดท้าย ผู้ประกอบการรถบรรทุกอาจจะหยุดให้บริการเดินรถขนส่งสินค้าทั่วประเทศลง 40%