บริษัท Electronics Arts Inc. (EA) และคู่แข่งคือบริษัท Take-Two Interactive Software Inc. ต่างพากันเพิ่มตัวเลขการคาดการณ์ยอดขายในปี 2564 เนื่องจากนักเล่นเกมจำนวนมากยังคงล็อกอินเข้าสู่ระบบเกมยอดนิยม เช่น FIFA 22 และ Grand Theft Auto V แม้ในหลายประเทศเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์กันแล้ว และยินยอมให้ประชาชนออกนอกบ้านได้มากขึ้น

หุ้นของบริษัท EA ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในแคลิฟอร์เนียพุ่งขึ้นเกือบ 3% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ เมื่อมีรายงานว่ามูลค่าการขายที่ปรับปรุงแล้วประจำไตรมาสเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า ซึ่งเหนือความคาดหมาย โดยเป็นผลมาจากเกมยอดนิยม เช่น Apex Legends และ Madden NFL 22

นอกจากนี้ บริษัทยังให้ทุนสนับสนุนเกมสงคราม “Battlefield 2042” ที่กำลังจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ โดยกล่าวว่า บริษัทได้เห็นยอดของผู้เล่นที่สูงมากในเกมเวอร์ชั่นเบต้า

“เราได้สร้างกลุ่มผู้เล่นที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และสร้างเครือข่ายโซเชียลของผู้เล่นเหล่านั้น เพื่อไม่ให้พวกเขาหายหน้าไป แม้ว่าพวกเขาจะกลับไปทำงานหรือใช้เวลานอกบ้านมากขึ้น” เบลค ยอร์เกนเซน ประธานฝ่ายบริหารการเงินกล่าวในการให้สัมภาษณ์

จากการวิเคราะห์ข้อมูลของ NPD บริษัทวิจัยทางการตลาด พบว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐในหมวดวิดีโอเกมเพิ่มขึ้น 2% ในไตรมาสที่ 2 โดยมียอดใช้จ่ายอยู่ที่ 14,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 468,020 ล้านบาท)

ส่วนบริษัท Take-Two ได้เพิ่มการคาดการณ์มูลค่าการขายที่ปรับปรุงแล้วประจำปีของบริษัทขึ้นเป็น 33,000-34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.1-1.13 ล้านล้านบาท) โดยอ้างถึงความต้องการซื้อที่สูงมากของแฟรนไชส์เกมหลักอย่าง Grand Theft Auto V, NBA2K และ Red Dead Redemption 2

นอกจากนี้ EA ยังพิจารณาเปลี่ยนชื่อ “FIFA” เกมฟุตบอลที่มียอดขายสูงสุด โดยบริษัทกำลังตรวจสอบข้อตกลงด้านลิขสิทธิ์กับหน่วยงานกำกับดูแลระดับนานาชาติของกีฬาดังกล่าว นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อเกมที่เล่นกันมานานเกือบสามทศวรรษอาจดึงดูดผู้เล่นใหม่ๆ ได้ยากขึ้น

“เรากำลังหยุดรอเพื่อตัดสินใจว่าควรเลิกขออนุญาตใช้ชื่อหรือปรับภาพลักษณ์เกมเสียใหม่ไปเลย” ยอร์เกนเซน กล่าว

EA คาดการณ์มูลค่าการขายที่ปรับปรุงแล้วตลอดปีอยู่ที่ 7,630 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 255,174 ล้านบาท) เทียบกับยอด 7,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 247,433 ล้านบาท) ก่อนหน้านี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่ามูลค่ายอดขายจะอยู่ที่ 7,590 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 253,786 ล้านบาท) ตามข้อมูลของ Refinitiv บริษัทวิเคราะห์ทางการเงินชื่อดัง

ในทางกลับกัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บริษัทคู่แข่งอย่าง Activision Blizzard กลับคาดการณ์ถึงมูลค่าการขายที่ปรับปรุงแล้วประจำไตรมาสต่ำกว่าที่ตลาดหุ้นคาดไว้ และเลื่อนการเปิดตัวเกมสองเกมที่ผู้เล่นรอคอยกันมากที่สุด

เครดิตภาพ : Reuters