มาลาลา ยูชาฟไซ เป็นผู้นำในการรณรงค์เพื่อการศึกษาของเด็กผู้หญิงและได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ หลังจากโดนมือปืนกลุ่มตาลีนบันยิงเข้าที่ศีรษะในปากีสถาน อันเป็นประเทศบ้านเกิดของเธอ เมื่อปี 2555 โดยขณะนั้นเธอมีอายุเพียง 15 ปี

ปัจจุบัน มาลาลาในวัย 24 ปี อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ และเพิ่งเปิดเผยบนโซเชียลมีเดียว่า เมื่อวานนี้ (9 พ.ย.) เธอเพิ่งจะเข้าพิธีแต่งงานในเมืองเบอร์มิงแฮม และกลับไปฉลองกับครอบครัวที่บ้าน ส่วนเจ้าบ่าวนั้น มาลาลาบอกเพียงว่าเขาชื่อ “อัสเซอร์”

“วันนี้ถือเป็นวันที่พิเศษสุดในชีวิตของฉัน อัสเซอร์และฉันเข้าพิธีแต่งงานเพื่อเป็นหุ้นส่วนชีวิตกัน” เธอโพสต์ลงบนทวิตเตอร์ พร้อมกับภาพถ่าย 4 ภาพ เป็นภาพของเธอและเจ้าบ่าวในชุดแต่งงานและบรรยากาศขณะทำพิธี

แม้มาลาลาจะไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสามีหมาด ๆ ของเธอ แต่ชาวเน็ตก็สามารถค้นหาและระบุตัวได้ว่าเขาคือ อัสเซอร์ มาลิก เป็นผู้จัดการของทีมคริกเก็ตแห่งชาติปากีสถาน แต่ข้อมูลนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ

แม้จะอายุยังน้อย มาลาลาก็ได้รับความนับถือในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศซีกโลกตะวันตก เนื่องด้วยความกล้าหาญของเธอ และคำพูดที่คมคายในแง่ของการสนับสนุนสิทธิสตรีและเด็กผู้หญิง ในปากีสถาน ความเคลื่อนไหวของเธอทำให้ความคิดแบ่งแยกเป็นสองฝั่ง

เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา มาลาลาเพิ่งให้สัมภาษณ์นิตยสาร Vogue เวอร์ชั่นอังกฤษไปว่าเธอไม่แน่ใจว่าตัวเองจะแต่งงานหรือเปล่า

“ฉันยังไม่เข้าใจว่าทำไมคนเราต้องแต่งงานกัน ถ้าคุณต้องการมีใครสักคนในชีวิต ทำไมคุณต้องเซ็นชื่อในเอกสารสมรสด้วย ทำไมไม่ทำแค่อยู่ร่วมกันเป็นหุ้นส่วนชีวิตล่ะ” เธอกล่าวในบทสัมภาษณ์ และคำพูดนี้ก็กลายเป็นหัวข้อวิพากษ์วิจารณ์ของชาวโซเชียลมีเดียในปากีสถาน ณ เวลานั้น

เครดิตภาพ : Reuters, twitter/Malala