สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ว่าศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพสหรัฐ ( เซนต์คอม ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ เกี่ยวกับรายงานของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ว่ามีการ “เจตนาปกปิดและซ่อนเร้นความจริง” เกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเนื่อง 2 ครั้ง ใกล้กับเมืองบากุซ ทางตะวันออกของซีเรีย เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2562 “คร่าชีวิตเด็กและผู้หญิงรวมกันอย่างน้อย 64 ราย” นั้น “เป็นภารกิจเพื่อการป้องกันตนเอง เป็นไปตามกฎหมาย และมีความเหมาะสมในทุกขั้นตอน”


ทั้งนี้ เซนต์คอมยืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด หลังได้รับร้องเรียนว่ามีพลเรือนเสียชีวิต ผลปรากฏว่า ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 รายเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 8 คน ซึ่งกองทัพสหรัฐได้แสดงความรับผิดชอบต่อความสูญเสียทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของพลเรือนในพื้นที่


อย่างไรก็ตาม เซนต์คอมยังไม่สามารถ “ระบุตัวตนที่ชัดเจน” ของผู้เสียชีวิตอีกประมาณ 60 รายได้ แต่ระบุว่า แม้ผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่งเป็นเด็กและผู้หญิง ทว่าการที่กลุ่มคนเหล่านี้จับอาวุธสู้กับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ไม่ว่าโดยสมัครใจหรือถูกขู่เข็ญ กลุ่มคนเหล่านี้ “ไม่อาจถือเป็นพลเรือนได้”


อนึ่ง รายงานของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่า บริเวณที่เกิดเหตุเป็นเขตอิทธิพลของกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย ( เอสดีเอฟ ) ซึ่งประกาศ “การปลดปล่อยจากกลุ่มไอเอส” เมื่อเดือน มี.ค. 2562 ขณะที่การโจมตียังคงเกิดขึ้น แม้เอสดีเอฟเตือนว่า ในบริเวณนี้มีพลเรือนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ปฏิบัติการแบบนี้ต้องผ่านการวางแผนล่วงหน้าเป็นเวลานาน หลายวันหรือหลายสัปดาห์ และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการสอบสวนทางวินัยกับเจ้าหน้าที่นายใด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES