กลายเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจอย่างมากมายสำหรับเรื่องราวของ ครูลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์ ครูสอนภาษาและ​เจ้าของสถาบันดัง ที่ออกมาประกาศผ่านโซเชียลส่วนตัวว่าขอออกจากวงการบันเทิง งานนี้เลยทำให้หลายคนฮือฮาและออกมาพูดถึงเรื่องนี้กันอย่างมากมาย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

พูดจริงทำจริง! ‘ครูลูกกอล์ฟ’ประกาศเลิกจัดรายการดังแล้ว ‘ต้นหอม’ร้องไห้เสียดาย

ความคืบหน้าล่าสุด ครูลูกกอล์ฟ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก LG and Friends โดยระบุข้อความว่า “ขอให้ทุกคนในเพจเรานี้ แสดงความเห็นโดยสุภาพ และอ่านให้จบก่อนแสดงความเห็นปกติลูกกอล์ฟจะมีความอดทนสูงกับสื่อมาก แต่ครั้งนี้ ไม่ได้แล้ว ในฐานะนักนิเทศศาสตร์ ที่ได้มีโอกาสเรียนกับอาจารย์เก่ง ๆ ลูกกอล์ฟบอกได้คำเดียวว่า นี่คือการพาดหัวข่าว ที่บิดเบือนและดูถูกสิ่งที่ลูกกอล์ฟกำลังทำมากที่สุด

ในช่วงโควิดนี้ลูกกอล์ฟกระทบน้อยมาก เพราะชีวิตลูกกอล์ฟรอดทุกมิติ สิ่งที่กระทบชีวิตที่สุดคือการพูดถึงรัฐบาลนี่แหละ แต่ที่ต้องออกมาพูดถึงการบริหารวิกฤต เพราะเป็นห่วงเพื่อนร่วมชาติมากมายที่กำลังลำบาก แล้วด้านอื่นที่ลูกกอล์ฟช่วยได้ในฐานะประชาชนก็ทำตลอด ทำแทบทั้งหมดแล้ว! การพูดถึงรัฐบาลคือ อีกหนทางในการช่วยคน ซึ่งมันเป็นหน้าที่โดยตรง ซึ่งลูกกอล์ฟยอมแลก ถ้ามันจะดีขึ้นแม้แต่นิดเดียว 1 ชีวิต ก็คุ้มที่ออกมาพูด แต่คุณกลับมาพาดหัวแบบนี้? เนื้อข่าวจะเป็นยัง พาดหัวแบบนี้มีปัญหาค่ะ มีปัญหายังไง? (ขอพูดแค่ประเด็นพาดหัวนะคะ ไม่พูดถึงเนื้อข่าว)

1. ใครต้องออกจากกะลาคะ? ตอบ: ทุกคนในรูปค่ะ รวมทั้งนักข่าว เพราะเราทุกคนล้วนอยู่ในกะลา ถ้ามองตัวเองเป็นประชากรโลกบ้าง จะรู้ค่ะว่าเราอยู่ในกะลามานานแค่ไหน แล้วยังเอาประโยค ออกจากกะลา มาวางข้าง ๆ ลูกกอล์ฟและน้องเก้าอีก แค่นี้คนก็เข้าใจผิดตั้งแต่ยังไม่ได้ฟังข่าวแล้ว ถ้าทำงานส่งครูป๋อมที่นิเทศ จุฬาฯ งานนี้ติดลบ ไม่ได้แม้แต่คะแนนเดียว

2. แล้วใครดีแต่ดูถูกน้ำใจคนทำงานคะ? ถ้ารู้สึกว่าคนในวงการคนไหนทำแบบนั้น ก็ไปใช้รูปคนนั้น แล้วนี่ใช้รูปลูกกอล์ฟ ตั้งแต่ลูกกอล์ฟวิจารณ์รัฐบาล ก็พูดตามเนื้อผ้า พูดหลัก ๆ แค่ การสื่อสารล้มเหลว, การเยียวยาไม่ทั่วถึง, ความโปร่งใสของการจัดหาวัคซีน ไหนคือ คำพูดดูถูกคนทำงานคะ? ไปหามาว่าดูถูกตอนไหน คนที่ดูถูกคนอื่นคือคุณ! ดูถูกความตั้งใจของลูกกอล์ฟ ถ้าคุณรู้สึกว่ารัฐบาลสื่อสารดีมาก เยียวยาทั่วถึงแล้ว และดำเนินการเรื่องวัคซีนถูกต้องแล้ว ทำออกมาเป็นรายงานข่าวให้ประชาชนดูค่ะ ให้คนได้ตัดสินเอง เดี๋ยวจะช่วยแชร์ต่อด้วย

แล้วนี่บอกเลยนะคะ นี่วิจารณ์คุณในฐานะสื่อที่ไม่น่ารัก แต่ในระบบประชาธิปไตยสื่อจะเอียงไปทางไหน เป็นปกติค่ะ ลูกกอล์ฟเข้าใจทั้งหมด ห้ามยากค่ะ มันต้องมีสื่อแบบคุณ ไม่งั้นมันไร้รสชาติ แต่วันนี้คุณไม่น่ารัก คุณทำเกินไป แล้วผู้ใหญ่แบบคุณนี่แหละที่ทำให้หลาย ๆ อย่างของประเทศนี้มันหยุดอยู่กับที่ วันนี้เราคุยแค่ประเด็นพาดหัวและสิ่งที่ลูกกอล์ฟทำคือวิจารณ์รัฐบาลตามหน้าที่ของประชาชนที่เสียภาษี ไม่ต้องเปลี่ยนประเด็นเรื่องอื่นมาโจมตีลูกกอล์ฟอีก ไม่ต้องโยงสถาบัน ไม่ต้องมาบอกว่าลูกกอล์ฟไม่รักสถาบันเพราะออกมาวิจารณ์รัฐบาล สติ!  เพราะอะไรรู้มั้ยคะ

คุณอัญชะลีและแฟน ๆ Top News รู้รึเปล่า ก่อนลูกกอล์ฟจะบอกลาโลกแฟชั่น (เพราะมันเป็นอุตสาหกรรมที่ส่งผลต่อโลกใบนี้ ในด้านสิ่งแวดล้อม ส่งผลยังไงไปหาอ่านนะคะ) ลูกกอล์ฟเคยใส่เสื้อผ้ายี่ห้ออะไร? ไปหารูปเก่า ๆ ดูค่ะ ถ้าไม่รัก ไม่มีทางที่ลูกกอล์ฟจะถูกเชิญไปนั่งแถวหน้าของแฟชั่นโชว์ ก่อนจะบอกว่าลูกกอล์ฟไม่รักอะไร ซึ่งดูเป็นสิ่งที่คุณชอบคิดไปเอง คุณอัญชะลีและแฟน ๆ ข่าวช่องนี้ ไปเสียเงินค่าเสื้อผ้าให้เท่าลูกกอล์ฟก่อนค่ะ แล้วค่อยมาเริ่มคุยเรื่องความรักค่ะ รักคือการกระทำ ไม่ใช่คำพูดค่ะ

แต่วันนี้มันจำเป็นหรือยังที่เราต้องคุยกันว่า เราจะรักและเคารพอะไร เราต้องเปิดพื้นที่พูดคุยในสิ่งที่เรารักและเคารพได้ และฟังคนอื่น ที่อาจจะไม่ได้คิดเหมือนเรา มันยากค่ะ ลูกกอล์ฟเข้าใจทั้งหมด แต่ถ้าจะคุยเรื่องนี้ยาว ขอให้วิกฤตโควิดดีกว่านี้ เพราะเราต้องมานั่งคุยกันถึงหลากหลายกลุ่มภายใต้การเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งนี้ เพราะคนที่เรียกร้องประชาธิปไตยยังเสียงแตกหลาย ๆ เรื่อง ค่อยว่ากัน ตอนนี้กลับมาประเด็นแค่พาดหัว ว่ามันไม่โอเค วันนี้เอาง่าย ๆ ก่อน การที่คน ๆ นึงรักและเคารพ Queen Elizabeth II เขาจะต้องพูดถึง Boris Johnson และคณะทำงานได้ ย่อมทำได้

อ่อ แล้วพอรู้ว่าลูกกอล์ฟเคยใส่เสื้อผ้ายี่ห้ออะไร ไม่ต้องทำประเด็นต่อว่า ทำไมเอาเงินสอนหนังสือ ไปซื้อเสื้อผ้าราคาสูงนะคะ ฟุ่มเฟือย บลา บลา ฟังนะคะ เงินค่าเสื้อผ้า มาจากการทำงานในวงการบันเทิงค่ะ (ซึ่งออกมาแล้ว) ส่วนเงินที่ได้จากการสอน เอาไปเลี้ยงข้าวนักเรียนหมดแล้วค่ะ ไปถามนักเรียนค่ะ ว่าเลี้ยงดีแค่ไหน

วันนี้ลูกกอล์ฟส่งเสียงหาคุณในฐานะนักนิเทศศาสตร์ที่ทนไม่ได้กับอะไรแบบนี้แล้ว ถ้าทนคือ รู้สึกเสียดายที่ตั้งใจเรียนคณะนี้ค่ะ  ถ้าจะพาดหัวแบบนี้อีก เราต้องหาเวลามาคุยกันแล้วนะคะ เพราะ สุดท้ายอย่างที่บอก เราทุกคนต้องออกจากกะลา  ทีมงาน Top News คนที่เห็นข้อความแล้วโกรธ ติดต่อมาค่ะ อยากเข้าใจว่าโกรธอะไร เพราะวันนี้คนที่มีสิทธิ์โกรธพาดหัวข่าวนี้ต้องเป็นลูกกอล์ฟค่ะ

ใครที่บอกว่า อย่าไปให้ราคาสื่อแบบนี้เลย ลูกกอล์ฟบอกเลยว่า ต้องให้ราคาแล้วค่ะ ไม่ได้เกลียดสื่อ แต่ต้องเปลี่ยนสื่อค่ะ เพราะตอนเรียนนิเทศครูเคยสอนว่า สื่อ คือ watchdog เหมือน หมาเฝ้าบ้านให้ประชาชน ทำหน้าที่ตรวจสอบอำนาจรัฐว่าใช้อย่างยุติธรรมรึเปล่า แต่วันนี้ ผิดไปหมด รัฐบาลไหนผิด ว่าไปตามผิด ไม่ใช่มาไล่กัดประชาชน ถ้าทุกสื่อกลับไปทำหน้าที่นั้น ชีวิตพวกเรา จะง่ายขึ้นกว่านี้มาก

แล้วถ้าวันนี้พวกคุณมีคนตามในเพจ 500,000 กว่าคน เรียกตัวเองว่าสื่อคุณภาพได้ ลูกกอล์ฟมีคนตาม 900,000 กว่าคนในนี้ ก็ต้องเป็นสื่อได้เช่นกัน ไม่ยอมแล้ว เพราะรักประเทศค่ะ จึงยอมลุกขึ้นมาคุยกับคนแบบคุณ อย่าคิดเป็นอย่างอื่น ด้วยความเคารพ”..

ขอบคุณภาพประกอบ : LG and Friends