สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ว่าศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติ วอลเทอร์ รีด ที่เมืองเบเธสดา ในรัฐแมริแลนด์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 79 ปี เข้ารับการตรวจสุขภาพตามกำหนดการ เมื่อวันศุกร์ โดยใช้เวลานานประมาณ 5 ชั่วโมง มีทั้งการตรวจร่างกายภายนอก ตรวจระบบเลือด ระบบย่อยอาหาร การวัดสายตา การตรวจฟัน และการตรวจระบบประสาท

Associated Press


ผลการตรวจโดยรวมยืนยันว่า ผู้นำสหรัฐมีสุขภาพร่างกายและจิตใจสมบูรณ์ สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ระบบการทำงานของร่างกายเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา และด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น


ทั้งนี้ การที่หนึ่งในขั้นตอนของการตรวจร่างกาย ต้องมีการวางยาสลบเพื่อส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ เป็นเวลานานประมาณ 85 นาที ซึ่งหมายความว่า ไบเดนต้องหมดสติตลอดช่วงเวลาดังกล่าว ก่อนเขาสู่กระบวนการ จึงมีการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดี “เป็นการชั่วคราว” ให้แก่นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ทำให้เธอกลายเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐ ที่ได้ถือครองอำนาจบริหารสูงสุด แม้เพียงไม่นานก็ตาม

นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ


ด้านทำเนียบขาวให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การถ่ายโอนอำนาจลักษณะนี้ “เป็นเรื่องปกติ” ตามที่บัญญัติอยู่ในรัฐธรรมนูญของสหรัฐ และกรณีของไบเดนไม่ใช่ครั้งแรก ยกตัวอย่างผู้นำในอดีต อาทิ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เคยปฏิบัติมาแล้ว ในช่วงที่ต้องเข้าโรงพยาบาล เมื่อปี 2545 และ 2550


อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ในระหว่างที่ผู้นำสหรัฐในเวลานั้น คือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องเข้ารับการรักษาตัวจากโรคโควิด-19 ที่ศูนย์การแพทย์วอลเทอร์ รีด ทรัมป์ปฏิเสธถ่ายโอนอำนาจเป็นการชั่วคราวให้แก่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์.

เครดิตภาพ : AP