เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 17 พ.ย. ที่บริเวณสี่แยกอโศกมนตรี ถนนสุขุมวิท เขตวัฒนา กทม. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 จัดกิจกรรมนัดชุมนุมร่วมเดินขบวนสื่อสารถึงผู้นำโลก นำโดยนายธัชพงศ์ แกดำ และนายเอกชัย หงส์กังวาน พร้อมด้วยมวลชนหลายร้อยคน ร่วมเดินชูป้ายข้อความขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยการสวมชุดมาสคอตไดโนเสาร์ เพื่อเข้ายื่นหนังสือถึงผู้นำที่จะมาร่วมการชุมนุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนกว่า 300 นาย ยืนตรึงกำลังโดยรอบบริเวณแยกอโศกมนตรี เพื่อป้องกัน-สกัดกั้นไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุม เดินขบวนเข้าไปยังศูนย์การประชุมฯ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ปิดกั้น โดยมีการนำกำลังเจ้าหน้าที่ยืนปิดล้อมและนำรั้วเหล็กมาตั้งปิดบนถนนรัชดามุ่งหน้าคลองเตย

โดยขณะที่มวลชนเดินเท้ามาถึงบริเวณสี่แยกอโศกมนตรี เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้กระชับพื้นที่และบีบให้ผู้ชุมนุมขึ้นไปอยู่บนฟุตปาธ ส่งผลให้ต้องปิดการจราจรบนถนนสุขุมวิท 1 เลน เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ยืนอยู่บนพื้นผิวการจราจร ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเกิดความไม่พอใจ ต่อมา นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้มารอรับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมี พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนหลายนาย คอยควบคุมสถานการณ์

ต่อมาเวลา 12.28 น. นายธัชพงศ์ แกนนำ ได้เจรจากับ ผกก.สน.ทองหล่อ เพื่อให้เปิดทางให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินขบวนเข้าไปภายในศูนย์การประชุมฯ แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถอนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนเข้าไปสถานที่ดังกล่าวได้ นายธัชพงศ์ จึงตอบกลับไปว่า “ไม่เหมือนที่ตนได้คุยกับเจ้าหน้าที่เอาไว้ว่า อนุญาตให้เข้าไปพื้นที่ดังกล่าวได้” จนเกิดการโต้เถียงและมีการตะโกนด่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จนกระทั่งเวลาประมาณ 13.57 น. ตำรวจได้นำรถเครื่องเสียงออกมาพร้อมประกาศว่า ขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุม เนื่องจากจะมีการประชุมที่สำคัญระดับโลก ขอให้เราเป็นเจ้าบ้านที่ดี และทำเพื่อบ้านเมือง จึงพยายามขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมเพื่อแยกย้าย แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ตะโกนโห่ไล่เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับมีการผลักดันโล่ตำรวจ คฝ. พร้อมทั้งนำสเปรย์สีแดงและสีน้ำสีเขียวสาดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะชุลมุนขึ้นอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อเรียกร้องที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการจะยื่น เพื่อคัดค้านไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นตัวแทนการประชุมเอเปคของไทย และคัดค้านเรื่องการฟอกเขียวในเรื่องการลงทุนทำธุรกิจที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ที่จะมีการประชุมร่วมกันในการประชุมเอเปคครั้งนี้