สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ว่า การผละงานประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ของพนักงานขับรถไฟโดยสารใต้ดินมหานครลอนดอน เริ่มในเวลา 04.30 น.วันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลกระทบ ทำให้รถไฟหยุดวิ่งให้บริการชั่วคราว ในสายพิคคาเดลลี่ สายวอเตอร์ลูและซิตี และทำให้เกิดความล่าช้ากว่าตารางเดินรถ ในสายจูบิลี สายเซ็นทรัล สายวิคตอเรีย และสายนอร์ทเธิร์น

สำนักงานการขนส่งลอนดอน หรือ ทีเอฟแอล (Transport for London : TfL) ซึ่งดูแลเครือข่ายการคมนาคมขนส่ง เกือบทั่วเมืองหลวงของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า รถไฟใต้ดินในกรุงลอนดอน วิ่งให้บริการ 58% ของบริการปกติ ในวันศุกร์ที่ 26 พ.ย.

การผละงานประท้วง ของพนักงานขับรถไฟใต้ดินกรุงลอนดอน ประมาณ 2,000 คน ในสังกัดสหภาพแรงงานการรถไฟ เรือโดยสารและการขนส่ง (Rail, Maritime and Transport union : RMT) เกิดขึ้นหลังจากไม่สามารถตกลง ในแผนการณ์ของทีเอฟแอล ที่จะให้คนขับรถไฟใต้ดิน ทำงานเป็นกะช่วงกลางคืน

การประท้วงคาดว่าจะส่งผลกระทบหนัก ต่อธุรกิจร้านค้าในย่านใจกลางเมือง เนื่องจากแบล็ค ฟรายเดย์ หรือวันศุกร์สุดท้ายของเดือน พ.ย.ในแต่ละปี เป็นหนึ่งในวันจับจ่ายซื้อของที่คับคั่งที่สุดของปี รอส มอร์แกน แกนนำกลุ่มพันธมิตรธุรกิจย่านใจกลางกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ประกอบธุรกิจราว 500 รายในย่านเวสต์ เอนด์ กล่าวว่า ช่วงวันและเวลาที่เลือกประท้วง “น่าผิดหวังมาก” และส่งผลกระทบหนัก โดยเฉพาะธุรกิจให้บริการและค้าปลีก

ผู้บริหารของทีเอฟแอลรายหนึ่ง เผยว่า ทีเอฟแอลพร้อมที่จะเปิดการเจรจากับกลุ่มแกนนำของอาร์เอ็มทีตลอดเวลา แต่ตอนนี้ยังไม่มีแผน.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – The Sun