สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ว่าจากกรณีผลการตรวจคัดกรองเบื้องต้นของนักเดินทาง 61 คน บนเที่ยวบินพาณิชย์ 2 เที่ยวบิน เดินทางจากเมืองโจฮันเนสเบิร์ก และเมืองเคปทาวน์ ในแอฟริกาใต้ ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติสคิปโฮล ในเมืองอัมสเตอร์ดัม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผลบ่งชี้เป็นบวก คือติดโควิด-19 นั้น


กระทรวงสาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์ออกแถลงการณ์เพิ่มเติม เมื่อวันอาทิตย์ ว่าจากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้ง 61 คน มี 13 คน ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอไมครอน ซึ่งมีการยืนยันครั้งแรกในแอฟริกาใต้ ปัจจุบัน ผู้ติดเชื้อทั้งหมดกักตัวอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้กับสนามบินสคิปโฮล และอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของคณะแพทย์

ขณะที่ผู้โดยสารร่วมบนทั้งสองเที่ยวบินอีก 539 คน ซึ่งมีผลตรวจเป็นลบ ได้รับอนุญาตให้เดินทางต่อ ส่วนผู้ที่อาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์ต้องกักตัวเองต่ออีก 5 วัน


ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์อยู่ระหว่างล็อกดาวน์ครั้งใหม่ทั้งประเทศ เป็นเวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา และหน่วยงานสาธารณสุขเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่จะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอไมครอนเพิ่มจากในชุมชน.

เครดิตภาพ : REUTERS