เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีนายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์, นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 โดยศาลอาญาออกหมายจับและขังบุคคลทั้ง 5 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งต่อมาบุคคลทั้ง 5 ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยคดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์

ซึ่งกรณีดังกล่าว กกต.เห็นว่านายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ส่วนนายพุทธิพงษ์และนายถาวรเป็นบุคคลต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของบุคคลทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2) หรือไม่ จึงยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในเวลา 15.00 น.

โดยความเคลื่อนไหวล่าสุด ในเฟซบุ๊ก “ชุมพล จุลใส(ลูกหมี)” ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า “วันนี้..ศาลรัฐธรรมนูญได้ทำการตัดสิน วินิจฉัยสถานภาพของ ส.ส. ว่าจะพ้นสภาพหรือไม่” #สส.เพื่อประชาชน #สส.น้ำดีของชาวชุมพร ร่วมเป็นกำลังใจให้ สส.ลูกหมี