เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท. สามารถเปิดทางบริเวณที่หยุดรถบ้านนิคม จ.ปัตตานี ให้ขบวนรถเดินรถได้ตามปกติอีกครั้งแล้ว หลังจากเมื่อช่วงเวลา 12.25 น. วันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องวางข้างทางรถไฟ บริเวณที่หยุดรถบ้านนิคม จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ขบวนรถไฟโดยสารท้องถิ่นที่ 452 (สุไหงโก-ลก-นครศรีธรรมราช) บางส่วนได้รับเสียหาย รวมทั้งมีพนักงาน และผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย คือ นายชยพล ยิ้มแก้ว พนักงานขับรถ ได้รับบาดเจ็บที่แขนซ้ายและบริเวณลำคอ นายสันติบุรี เภาเส็น ช่างเครื่อง ได้รับบาดเจ็บหูอื้อ และมีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ 1 ราย คือ น.ส.วันอารีนีย์ สำตาลี ได้รับบาดเจ็บมีอาการปวดที่ไหล่ซ้าย

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า รฟท. ได้เข้าไปดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 คน โดยได้นำส่งโรงพยาบาลโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ส่วนความเสียหายของขบวนรถพบว่า หัวรถจักรดีเซล 4230 กระจกหน้าแตก เครื่องยนต์ชำรุด ไม่สามารถทำขบวนต่อไปได้ ตู้โดยสารชั้น 3 และรถบรรทุกสัมภาระ กระจกด้านซ้ายแตก อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุ รฟท. ได้ประสานฝ่ายความมั่นคงเข้าไปดูแลพื้นที่เกิดเหตุโดยทันที และหลังจากนี้ รฟท. จะเพิ่มมาตรการร่วมกับฝ่ายความมั่นคง ในการเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในการเดินทาง

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้จะเดินหน้ากิจกรรมมวลชนสัมพันธ์กับชุมชนในพื้นที่ ตามนโยบายนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ที่กำชับให้เจ้าหน้าที่ รฟท. ปฏิบัติหน้าที่ โดยเน้นสร้างการมีส่วนร่วมจากชุมชนอย่างใกล้ชิด ด้วยการเปิดรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประชาชน ผู้นำศาสนา และหน่วยงานท้องถิ่น ในการนำเสนอความเห็น เพื่อนำมาใช้ปรับแนวทางเดินรถในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยต่อประชาชน ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชน หากพบบุคคลหรือวัตถุต้องสงสัย แจ้งได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง.