รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้( 21 ธ.ค.) ที่ประชุมเตรียมพิจารณาวาระต่าง ๆ ของหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจหลายเรื่อง โดยเฉพาะการจัดเตรียมของขวัญปีใหม่ 2565 มอบให้ประชาชนตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ซึ่งในการประชุมครม.วันนี้ หลายกระทรวงได้รวบรวมของขวัญปีใหม่ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลเสนอเข้ามาจำนวนมาก ทั้ง กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงวัฒนธรรม เป็นต้น

สำหรับของขวัญปีใหม่ที่น่าสนใจ เช่น กระทรวงการคลัง เสนอโครงการช้อปดีมีคืน ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการเรียกร้องจากภาคเอกชนอย่างมาก โดยจะมีการให้สิทธิซื้อสินค้าเพื่อนำวงเงินไปใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีสูงสุด 30,000 บาท และโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงต้นปี 2565 ส่วนคนละครึ่ง ระยะที่ 4 อาจยังไม่เสนอเข้ามาในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีของขวัญปีใหม่ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐด้วย ขณะที่กระทรวงคมนาคม เสนอการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565

ส่วนวาระอื่น ๆ กระทรวงการคลัง เสนอการขยายระยะเวลาปรับลดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ รวมทั้งเสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. พ.ศ. …. ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ด้านสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

นอกจากนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เสนอร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านความร่วมมือความเป็นกลางทางคาร์บอนเพื่อขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0 ระหว่าง สกพอ. กับเทศบาลนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น (Osaka City Government)