ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายจงคล้าย วรพงศธร รองปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ได้ทำหนังสือลงวันที่ 21 ธ.ค. ถึงนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่องการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอ่าวมาหยา จ.กระบี่ โดยใจความระบุว่า ด้วยปรากฏข่าวตามสื่อว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ ดำเนินการตามนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาลให้กรมอทุยานฯ เร่งดำเนินการก่อสร้างท่าเทียบเรืออ่าวโล๊ะซามะ ด้านหลังอ่าวมาหยา เกาะพีพีเล จ.กระบี่ ให้แล้วเสร็จทันกำหนดที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอ่าวมาหยา ได้อีกครั้ง ในวันที่ 1 ม.ค. 2565 หลังถูกปิดเพื่อฟื้นฟูสภาพธรรมชาติมานานตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2561 รวมเวลา 3 ปีเศษ จนสภาพธรรมชาติกลับมาฟื้นสวยงามอีกครั้ง โดยกรมอุทยานฯ เตรียมแผนรองรับการเปิดอ่าวครั้งใหม่ ด้วยการสร้างเส้นทางบรอดเวย์บนพื้นที่เกาะ เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเหยียบย่ำไปบนพื้นทรายบนเกาะ รวมถึงท่าเทียบเรืออ่าวโล๊ะซามะ เพื่อไม่ให้เรือเข้าบริเวณหน้าอ่าว

หนังสือระบุอีกว่า ต่อมาเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2565 คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ได้นำคณะเข้าตรวจสอบกรณีบริษัทรับเหมาเอกชน ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง กมธ. ถึงปัญหาการก่อสร้างท่าเทียบเรือที่ไม่แข็งแรงและไม่ได้มาตรฐาน สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ จึงให้กรมอุทยานฯ ชี้แจงกรณีที่ปรากฏตามข่าวดังนี้ 1. กรมอุทยานฯ ได้เตรียมการตามนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาลเพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมอ่าวมาหยา ในวันที่ 1 ม.ค. 2565 แล้วหรือไม่ อย่างไร และสามารถเปิดให้บริการได้ทันกำหนดเวลาหรือไม่ 2.จากกรณีข้อร้องเรียนตามที่เป็นข่าวนั้น โครงสร้างท่าเทียบเรือบริเวณอ่าวมาหยามีความปลอดภัยหรือไม่ เพียงไร ได้รับการรับรองและได้มีการตรวจสอบความปลอดภัยโดยวิศวกร รวมทั้งได้มีการแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมตรวจสอบแล้วหรือไม่ อย่างไร

3.การแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องกรณีที่เป็นข่าวคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานฯ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร 4. หากไม่สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมอ่าวมาหยาได้ภายในกำหนด กรมอุทยานฯ มีแนวทางดำเนินการและมีแผนในการบริหารจัดการเรื่องดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร ในการนี้ กระทรวงทรัพยากรฯ ให้กรมอุทยานฯ คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของนักท่องเที่ยวเป็นหลักและดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบโดยเคร่งครัด

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงฯ ทำหนังสือสอบถามไปยังกรมอุทยานฯ ว่าที่ระบุว่าจะเปิดให้ท่องเที่ยวอ่าวมาหยา สรุปแล้วเปิดได้หรือไม่ สิ่งปลูกสร้างตามที่ปรากฏข้อร้องเรียนมีความมั่นคงแข็งแรงหรือไม่ กรมอุทยานฯ มีความพร้อมในด้านต่างๆ หรือไม่ และมีแผนรองรับอย่างไร ซึ่งอยู่ระหว่างรอให้กรมอุทยานฯ ตอบหนังสือกลับมา ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่เปิดการท่องเที่ยวอ่าวมาหยา ในวันที่ 1 ม.ค. ทางกระทรวงจึงต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้นั้น เบื้องต้นเท่าที่ตนทราบยังไม่มีกำหนดการในเรื่องนี้ว่านายกฯ จะลงพื้นที่อ่าวมาหยา การทำหนังสือสอบถามไปยังกรมอุทยานฯ เป็นเพราะต้องการทราบว่าการเปิดวันที่ 1 ม.ค. มีความพร้อมจริงหรือไม่ สิ่งก่อสร้างตามแบบมีความแข็งแรงหรือไม่ และขอให้กรมชี้แจงมาก่อน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายวราวุธ ได้แถลงมอบของขวัญสร้างความสุขช่วงเทศกาลปีใหม่ให้แก่ประชาชน โดยมีของขวัญสำคัญ คือ การส่งเสริมการเปิดประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว โดยการเปิดอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี บริการนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในวันที่ 1 ม.ค. 2565 นี้.