เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 ม.ค. ณ กรมเจ้าท่า นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เป็นประธานในการแถลงข่าวชี้แจงกรณีเรือโดยสารคลองแสนแสบปรับอัตราค่าโดยสารขึ้น 1 บาท หรือเริ่มต้นที่ 9 บาท จนถึง 19 บาทตามระยะทาง มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.65 ว่า การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารของเรือแสนแสบครั้งนี้นั้น เนื่องจากเดิมในสถานการณ์ปกติจะมีประกาศคณะกรรมการเรือประจำทาง ปี 2559 กำหนดให้ค่าโดยสาร สามารถปรับขึ้นลงตามอัตราราคาน้ำมัน ซึ่งในเดือน มี.ค.63 ราคาน้ำมันอยู่ที่ 24 บาท และมีอัตราค่าโดยสาร ของเส้นทางคลองแสนแสบ เริ่มต้นที่ 8 บาท

แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้โดยสารลดลง จากก่อนช่วงโควิด-19 มีผู้โดยสารใช้บริการเรือแสนแสบอยู่ที่ 50,000 คนต่อวัน ปัจจุบันเหลือประมาณ 9,000 คนต่อวัน และช่วงที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงและรัฐบาลมีการประกาศเคอร์ฟิวและล็อกดาวน์ทำให้ผู้โดยสารลดเหลือวันละ 1,000-2,000 คนต่อวัน

จากผลกระทบโควิด-19 ทำให้การเดินเรือประจำทางประสบภาวะขาดทุนหนักมาก สำหรับเรือแสนแสนขาดทุน 3-5 ล้านบาทต่อเดือน และไม่สามารถคงการเดินเรือให้บริการได้ รวมทั้งที่ผ่านมามีการปรับแผนเดินเรือในการปรับจำนวนเที่ยวให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร โดยช่วงเร่งด่วนเช้าและเย็นที่มีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่น ต้องปรับเที่ยวเรือให้เพียงพอต่อการเดินทาง ขณะที่ช่วงกลางวันการเดินทางน้อย ลดจำนวนเที่ยวลง เพื่อลดต้นทุนในการเดินเรือ

นายภูริพัฒน์ กล่าวต่อว่า กรมเจ้าท่าจึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ฉุกเฉิน  ออกประกาศ กรมเจ้าท่า ที่ 68/2563 ในการกำหนดราคาค่าโดยสารแบบคงที่ เพื่อให้สามารถผู้ประกอบการเดินเรือ รักษาการให้บริการได้ต่อไป โดยให้ใช้อัตราค่าโดยสารที่ระดับราคาน้ำมันเกิน 25 บาท เป็นกรอบในการจัดเก็บ ซึ่งในเส้นทางแสนแสบจะเริ่มต้นที่ 9 บาท ถึง 19 บาทตามระยะทาง ซึ่งในช่วงนั้นผู้ประกอบการเดินเรือได้รักษาราคาค่าโดยสารตามประกาศ ยกเว้นเรือแสนแสบ ซึ่งยังคงเก็บราคาเริ่มต้นที่ 8 บาท จนถึง 18 บาท ช่วยรัฐบาลตรึงราคามาประมาณ 667 วัน ในการที่ไม่ปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร และมีความจำเป็นที่จะขอปรับขึ้นเป็น 9-19 บาทตามระยะทางดังกล่าว

ทั้งนี้ในปัจจุบันเรือแสนแสบสามารถปรับขึ้นค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 11 บาท ถึง 21 บาทตามระยะทาง ซึ่งเป็นไปตามราคาน้ำมันที่ประกาศกรมฯ กำหนดว่า ถ้าราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 29-31 บาท สามารถปรับขึ้นราคาเป็น 11-21 บาทได้ เนื่องจากขณะนี้ราคาดีเซลอยู่ที่ 29 กว่าบาทต่อลิตรแล้ว แต่เรือแสนแสบยังคงเก็บในราคาน้ำมันต่ำกว่า 25 บาทต่อลิตร สำหรับการขึ้นราคาเรือแสนแสบ 9-19 บาทตามระยะทางนั้น ยังคงเก็บในราคานี้ไปสักระยะ และการปรับขึ้นราคาครั้งนี้กรมฯ พยายามสร้างความเข้าใจให้ประชาชนได้ทราบถึงความจำเป็นในการปรับขึ้นค่าโดยสาร เพื่อให้ทราบถึงสาเหตุที่ปรับขึ้น เพราะที่ผ่านมากรมฯ พยายามหารือกับผู้ประกอบการมาโดยตลอดในการปรับขึ้นราคา เพื่อลดผลกระทบทุกฝ่าย ซึ่งทั้งผู้ประกอบการและผู้โดยสารต้องอยู่ให้ได้ด้วย

นายภูริพัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนอนาคตจะมีการปรับขึ้นค่าโดยสารของเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือข้ามฟากหรือไม่นั้น ขณะนี้เรือด่วนเจ้าพระยาและเรือข้ามฟากยังคงเก็บอัตราค่าโดยสารในราคาปัจจุบันเป็นไปที่กำหนด และยังไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสาร อนาคตหากปรับขี้นค่าโดยสารต้องพิจารณาตามราคาน้ำมัน เพราะเป็นค่าใช้จ่ายหลักในกิจการเดินเรือ ซึ่งการปรับขึ้นค่าโดยสารกรมฯ ต้องหามาตรการดูแล เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด และไม่สร้างผลกระทบกับทุกฝ่าย ส่วนภาพรวมการเดินทางเรือโดยสารสาธารณะทั้งระบบนั้นขณะนี้เหลือประมาณ 20%

สำหรับการปรับอัตราค่าโดยสารได้กำหนดให้เป็นไปตามราคาน้ำมันดังนี้ 1.น้ำมันดีเซลราคา 17-21 บาทต่อลิตร ค่าโดยสารอยู่ที่ 7-17 บาทตามระยะทาง 2.น้ำมันดีเซลราคา 21-25 บาทต่อลิตร ค่าโดยสารอยู่ที่ 8-18 บาทตามระยะทาง 3.น้ำมันดีเซลราคา 25-27 บาทต่อลิตร ค่าโดยสารอยู่ที่ 10-20 บาทตามระยะทาง และ 4.น้ำมันดีเซลราคา 29-31 บาทต่อลิตร ค่าโดยสารอยู่ที่ 11-21 บาทตามระยะทาง