เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคำสั่งจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ 10/2564 ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ให้ จ.ชลบุรี เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.64 เป็นต้นไปนั้น จากการลงพื้นที่ตรวจสอบตามห้างสรรพสินค้าใน จ.ชลบุรี พบว่าประชาชนเริ่มออกมาซื้อตุนสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ห้างค้าปลีกและค้าส่งในเขตพื้นที่ อ.เมืองชลบุรี เป็นไปอย่างคึกคัก

ด้านนางมาลัย จิตรเนื่อง อายุ 62 ปี กล่าวว่า หลังจากลูกๆมาบอกว่า จ.ชลบุรี ถูกจัดให้อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดแล้ว และมีข่าวว่ารัฐบาลจะล็อกดาวน์ ตนจึงชวนลูกออกมาซื้อของกินของใช้ อาหาร ข้าวสาร และของที่จำเป็นอื่นๆมาตุนไว้ จะได้ไม่ลำบากหากมีการล็อกดาวน์ และจะได้ไม่ต้องออกมานอกบ้านบ่อยๆเสี่ยงติดเชื้อโควิด

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างชายหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี พบว่า ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนอย่างต่อเนื่อง โดยทุกคนให้ความร่วมมือปฏิบัติตามกฎบางแสนนิวนอร์มอล คือ สวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์.