สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ว่า นายเกิม สุขา ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา เดินทางมายังศาลแขวงกรุงพมเปญ เมื่อวันพุธ เพื่อขึ้นศาลในคดีที่สมเด็จฮุน เซน เป็นโจทก์ ฟ้องร้องนายเกิม สุขา ในข้อหา “เป็นกบฏซึ่งได้รับความสนับสนุนจากตะวันตก” โดยการขึ้นศาลครั้งนี้ล่าช้ากว่ากำหนดนานประมาณ 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


ทั้งนี้ สมเด็จฮุน เซน ยื่นฟ้องผู้นำฝ่ายค้าน เมื่อเดือน ก.ย. 2560 และต่อจากนั้นอีกเพียง 2 เดือน นายเกิม สุขาถูกจับกุม ตามด้วยการที่ศาลฎีกามีคำสั่งเมื่อเดือน พ.ย.ปีเดียวกัน ให้ยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา ( ซีเอ็นอาร์พี ) ที่นายเกิม สุขาร่วมก่อตั้งกับนายสม รังสี ซึ่งปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส แม้นายเกิม สุขา ได้รับการปล่อยตัว เมื่อปี 2561 แต่ยังคงถูกศาลสั่งให้เว้นวรรคทางการเมือง


ขณะที่ น.ส.เกิม มโนวิทยา บุตรสาวของนายเกิม สุขา กล่าวว่า ทีมงานฝ่ายกฎหมายของบิดาจะยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานต่อศาล ขอให้มีการยกฟ้องต่อข้อกล่าวหาทั้งหมด ว่ามีความพยายามร่วมมือกับสหรัฐเพื่อล้มล้างอำนาจรัฐนั้น เป็นเพียง “ทฤษฎีสมคบคิด”


ด้านสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงพนมเปญออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาลกัมพูชายุติการไต่สวน “คดียัดข้อหาทางการเมือง” พร้อมทั้งระบุด้วยว่า “แกนกลาง” ของนโยบายต่างประเทศสหรัฐ รวมถึงการส่งเสริมประชาธิปไตยและการสนับสนุนให้มีการผดุงไว้ซึ่งสิทธิมนุษยชน


ต่อมากระทรวงยุติธรรมของกัมพูชาเผยแพร่แถลงการณ์ เตือนรัฐบาลวอชิงตัน “อย่าแทรกแซง” กิจการภายในของรัฐบาลพนมเปญ และควรร่วมแสดงหลักฐาน ว่าไม่ได้สนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อล้มล้างอำนาจรัฐ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES