สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ว่ากองทัพซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ ว่าเตรียมชี้แจงรายละเอียดอย่างเป็นทางการ ต่อสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (โอซีเอชเอ) และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับสถานกักกัน ที่เมืองซาดา ในจังหวัดซาดา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเยเมน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 70 ราย


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย (เอสพีเอ) รายงานโดยอ้างข้อมูลจากกองทัพซาอุดีอาระเบีย ว่าศูนย์กักกันในเมืองซาดา ไม่ได้อยู่ในรายชื่อ “สิ่งปลูกสร้างไม่ใช่เป้าหมาย” ตามการตกลงกับโอซีเอชเอ และไอซีอาร์ซี อีกทั้งยังเป็นสิ่งปลูกสร้างซึ่งไม่ถือเป็นเป้าหมาย ที่ต้องได้รับการยกเว้นตามอนุสัญญาเจนีวา ว่าด้วยการปฏิบัติต่อเชลยศึก พร้อมทั้งทิ้งทายว่า กบฏฮูตี “ให้ข้อมูลบิดเบือนหลายเรื่อง”


ทั้งนี้ องค์การแพทย์ไร้พรมแดน (เอ็มเอสเอฟ) รายงานว่า เหตุการณ์โจมตีศูนย์กักกันในจังหวัดซาดาอาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก เนื่องจากยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 138 คน ส่วนเซฟ เดอะ ชิลเดรน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีก ว่าหน่วยงานบรรเทาทุกข์ใช้พื้นที่แห่งนี้เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวให้กับผู้อพยพจำนวนมากด้วย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของซาอุดีอาระเบีย เกิดขึ้นหลังนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองซาดาอย่างหนัก ว่าปฏิบัติการทางทหารต่อโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน “ผิดกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ”.

เครดิตภาพ : REUTERS