เรียกได้ว่าเป็นแฮชแท็กที่กำลังร้อนแรงจนขึ้นอันดับที่ 1 ในทวิตเตอร์ประเทศไทยอยู่ในขณะนี้ สำหรับแฮชแท็ก #แบนfoodpanda หลังมีการสั่งปลดพนักงานที่ไปร่วมชุมนุมกลับกลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือที่มีแฮชแท็กในโลกออนไลน์ว่า #ม็อบ18กรกฎา เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ลาออก.. แต่เหตุใดจึงทำให้ #แบนfoodpanda เป็นที่วิจารณ์อย่างรุนแรง.. “เดลินิวส์ออนไลน์” มีสรุปมาฝากกัน
-แบนfoodpandaกระหึ่มทวิตเตอร์ ปมไม่สอบสวน-จ่อไล่ออกพนักงานก่อเหตุในม็อบ

โดยเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ ผู้ใช้แอคเคานท์ในทวิตเตอร์รายหนึ่งได้ทวีตอ้างว่ามีพนักงาน หรือไรเดอร์ที่มีกล่องใส่อาหารของ foodpanda ติดอยู่ที่ท้ายรถมอเตอร์ไซค์ที่ถอดป้ายทะเบียนออกแล้ว มาที่บริเวณที่ชุมนุม แต่จุดเริ่มต้นของดราม่าร้อนนี้เอง หลังแอคเคานท์ของ @foodpanda_th ได้ตอบกลับว่า “ทางเราจะเร่งดำเนินการตามกฎระเบียบขั้นเด็ดขาดของบริษัท โดยให้พ้นสภาพการเป็นพนักงานทันที ขอเรียนให้ทราบว่า ทางฟู้ดแพนด้ามีนโยบายต่อต้านความรุนแรง และการก่อการร้ายทุกรูปแบบ และยินดีช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการดำเนินคดีต่อคนร้ายอย่างเต็มที่ค่ะ”

ซึ่งจากข้อความดังกล่าวนั้นเอง ได้กลายเป็นกระแสที่ตีกลับอย่างรุนแรง เพราะชาวเน็ตต่างมองว่าทางแบรนด์มีวิสัยทัศน์ในการสนับสนุนการใช้ความรุนแรงแก่ประชาชน รวมถึงการตัดสินพนักงานโดยที่ยังไม่ได้มีการสอบสวนอย่างชัดเจนเลยด้วยซ้ำ จนมหกรรมทัวร์ลงถล่มทั้งในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ พร้อมทั้งติดแฮชแท็ก #แบนfoodpanda ในการแสดงออกต่อต้านแบรนด์ดังกล่าวจนติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ของประเทศไทย

ภายหลังทาง “foodpanda” ได้ตอบกลับภายในเธรดเดิมอีกอีกครั้งว่า “สวัสดีค่ะ ขณะนี้ทางบริษัทฯ อยู่ในขั้นตอนการเร่งสืบหาว่าชายที่แต่งกลายคล้ายพนักงานส่งอาหารในเครือฟู้ดแพนด้าเป็นพนักงานของเราจริงหรือเป็นเพียงบุคคลทั่วไปที่สวมใส่เครื่องแบบฟู้ดแพนด้าหรือแต่งกายคล้ายเครื่องแบบฟู้ดแพนด้าซึ่งหากพบว่าเป็นพนักงานที่ยังคงทำงานอยู่จริง”

ในด้านผู้บริโภคได้มีการชักชวนให้มีการลบบัญชี และแอพพลิเคชั่น รวมไปถึงการที่หลายๆ คนเตรียมเลิกใช้บริการ โดยการลบแอพพลิเคชั่นออกจากสมาร์ทโฟน และลบแอคเคานท์ในแอพพลิเคชั่น รวมถึงทางด้านร้านอาหารก็ถอนในการเป็นพาร์ทเนอร์ แต่ทว่าเมื่อเวลาผ่านไปสักพักก็พบว่า เมนู “ลบบัญชี” กลับหายออกไปจากแอพทำให้ไม่สามารถลบบัญชีทิ้งได้ และเมื่อถามถึงเรื่องดังกล่าว ก็ได้รับข้อความตอบกลับมาว่า “ทางเราต้องขอภัย เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดทางระบบจึงทำให้ปุ่มลบบัญชีหายไปในแอปพลิเคชั่นค่ะ” ซึ่งผลให้เรื่องดังกล่าวก็ยังคงทวีความร้อนในการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อยู่อย่างต่อเนื่อง..
-กระทบหนัก!แห่ลบแอพ-ร้านอาหารเลิกส่ง ‘foodpanda’ยอมขอโทษ