เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่กระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ปฏิเสธวิเคราะห์ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร แต่ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับเลือกตั้งซึ่งเป็นธรรมดาที่การเลือกตั้งต้องมีทั้งคนแพ้คนชนะ แต่ในการเลือกตั้งใหญ่ พรรค ปชป.ส่ง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ลงเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขต 9 แน่นอน เนื่องจากทำงานเกาะติดพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และในวันเสาร์ที่ 12 ก.พ.เตรียมจัดกิจกรรม “จุรินทร์ ออนทัวร์ กทม.” ลงพื้นที่เขตจตุจักร-หลักสี่ ร่วมกับ พล.ต.ต.วิชัย และผู้สมัคร ส.ก.พรรค ปชป.ด้วย

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภา นายจุรินทร์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้มีการยุบสภามาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.แล้ว ส่วนจะยุบหรือไม่ยุบนั้น ก็ต้องไปถามนายกฯ เพราะผู้ที่มีอำนาจคือนายกฯ

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวตอบกระทู้ในที่ประชุมวุฒิสภาว่า จะกำหนดวันจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในช่วงเดือน พ.ค.ว่า เป็นเรื่องดีที่ทำให้มีความชัดเจนขึ้น การที่ตนออกมาให้ความเห็นเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เมื่อวันที่ 29 ม.ค.เพราะเชื่อคนกรุงเทพฯ อยากให้คืนอำนาจเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เนื่องจากต้องการได้ผู้ว่าฯ กทม.ที่มาจากการเลือกตั้ง และมีเงื่อนเวลาเหมาะสมที่จะคืนอำนาจให้คนกรุงเทพฯ